PTTEP- Eni ได้สิทธิสำรวจน้ำมันในอาบูดาบี

ปตท.สผ. กับ Eni ได้สิทธิสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สัญญาว่าจะลงทุนอย่างน้อย 230 ล้านดอลลาร์ในการสำรวจแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่ง

สํานักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ.(PTTEP) และ Eni SpA ได้รับสิทธิสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยสัญญาว่าจะลงทุนอย่างน้อย 230 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7,500 ล้านบาท ในการสำรวจแหล่งน้ำมันนอกชายฝั่ง

สัมปทานนี้จะบริหารโดย Eni และจะถือหุ้นเต็มโดยบริษัท Eni สัญชาติอิตาเลียนกับปตท.สผ. ขณะที่บริษัทน้ำมันแห่งชาติอาบูดาบี จะมีออปชั่นที่จะคงการลงทุน 60% ในแหล่งสำรวจเมื่อเข้าสู่ช่วงการผลิต

สุลต่าน อาห์เหม็ด อัล จาเบอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Abu Dhabi National Oil Company หรือ Adnoc ที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลกล่าวในการแถลงข่าวว่า “เราโชคดีที่มีพันธมิตรที่มีความตั้งใจจริง มุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จ”

ผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลางหลายรายเป็นนักลงทุนที่ครอบครองกำลังการผลิตในอนาคตจำนวนมหาศาล ขณะที่ผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นของโลกจำกัดการใช้จ่ายท่ามกลางความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ แต่ผู้ผลิตน้ำมันของตะวันออกกลางกลับลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อขยายปริมาณการผลิตและสำรวจแหล่งน้ำมันแหล่งใหม่

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีอาบูดาบีเป็นเมืองหลวง เป็นหนึ่งในผู้ผลิตที่ตกลงที่จะลดกำลังการผลิตลงในปีนี้ เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ กลุ่มประเทศโอเปกและพันธมิตร ซึ่งรวมรัสเซียได้ให้คำมั่นที่ลดกำลังการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในการผลิตประจำเดือนนี้ เพื่อจำกัดปริมาณส่วนเกินและรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมันดิบ

แม้จะลดกำลังการผลิต แต่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังเดินหน้าสร้างกำลังการผลิตในอนาคต โดยในเดือนเมษายน บริษัท Adnoc ประกาศเปิดประมูลให้กับพันธมิตร เพื่อสำรวจและผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ โดยเสนอให้สำรวจในแหล่งบนบก 4 บล็อคและนอกชายฝั่งอีก 2 บล็อค ซึ่งสัมปทานที่ Eni ได้ไปนั้นเป็นสัมปทานแรกในการเปิดประมูลครั้งนี้

Eni สำรวจพบน้ำมันนอกชายฝั่งในอเมริกา ไปจนถึงอัฟริกาและย่านเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งบริษัท Eni ที่มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโรม มีบทบาทมากในอ่าวเปอร์เซีย และประสบความสำเร็จ โดยชนะการประมูลเพื่อพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในอาบูดาบี ปีที่แล้ว และต้องการที่เป็นพันธมิตรในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas:LNG) ในกาตาร์

อาบูดาบีถือครองปริมาณน้ำมันสำรองราว 6% ของปริมาณน้ำมันสำรองโลกและขุดเจาะน้ำมันมากที่สุดในสหรัฐอาหรับเอมริเรตส์ โดย Adnoc ซึ่งทำงานร่วมกับบริษัทระหว่างประเทศมากกว่า 4 ทศวรรษได้รับสัมปทาน 39 สัญญาสำหรับการสำรวจแหล่งใหม่ และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 5 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2030 จากระดับเกิน 3 ล้านบาร์เรลต่อวันในขณะนี้

UPDATE

ปตท.สผ. รุก UAE สำเร็จ คว้าสัมปทาน 2 แปลง อายุ 35 ปี