COM7 ยันไม่กระทบ Apple หั่นยอดขาย-ไทยยังโต กระจายสินค้า

“คอมเซเว่น” ยืนยัน “แอปเปิล อิงค์” หั่นประมาณการยอดขายไอโฟนไม่กระทบผลประกอบการรวม เหตุยอดขายในไทยยังเติบโต ทั้งกระจายพอร์ตจำหน่ายสินค้ามา 3 ปีแล้ว มั่นใจปี 61 โตตามเป้า ตลาดสมาร์ทโฟนในไทยขยายตัวตามคาด ชูยอดขายไตรมาส 4/61 สูงสุดของปีด้านโบรกฯ ประสานเสียงแนะ ซื้อ เชื่อมือ “ซีอีโอ” บาลานซ์พอร์ตยอดขายได้

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น (COM7) เปิดเผยว่า หลังจากบริษัท แอปเปิล อิงค์ ให้ข้อมูลเรื่องการปรับลดประมาณการยอดขายและรายได้ลงนั้นจากยอดขายในจรนชะลอตัว จะไม่กระทบกับผลการดำเนินงานโดยรวมของบริษัทฯ แน่นอน เนื่องจากบริษัทฯ เป็นผู้จำหน่ายสินค้าแอปเปิลในประเทศไทย ซึ่งยังเติบโตอยู่ แม้ว่ากระแสไอโฟนรุ่นใหม่ อาจจะไม่เติบโตเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีราคาที่สูงเมื่อเทียบกับรายได้ของประชากรไทยโดยเฉลี่ย แต่ยังคงมียอดขายที่ดีอยู่

สุระ คณิตทวีกุล

ขณะเดียวกันบริษัทมีการกระจายพอร์ตการจำหน่ายสินค้า เพื่อลดความเสี่ยงการพึ่งพารายได้จากสินค้าใดสินค้าหนึ่งมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อนแล้ว และบริษัทยังได้เพิ่มกลยุทธ์ ด้วยการสั่งสินค้าไอโฟนรุ่นเก่า มาขายอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อปานกลาง ทั้งนี้ยอดขายสินค้าอื่นของ Apple ยังคงเติบโตมากกว่า 2 digit ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Apple เช่น MacBook, Apple Watch, iPad และทุกพอร์ตธุรกิจของ COM7 ก็มีการเติบโตดี โดยสังเกตได้จากช่องทางการจำหน่ายสินค้าของบริษัท ที่มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าอื่นที่ไม่ใช่ Apple เช่นร้าน BaNANA, BKK และล่าสุด KingKong Phone ซึ่งรวมกันมีมากกว่า 500 สาขา ในขณะที่ร้าน Studio7 มี 100 สาขา

ในปี 2560 มีสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือ 54% ไอที 27% อุปกรณ์เสริม 17% และรายได้จากการให้บริการ 2%

COM 7 เป็นผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศไทย ประเภทคอมพิวเตอร์แล็บท็อป คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ โทรศัพท์เคลื่อนที่ แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริมที่เกี่ยวข้อง ผ่านช่องทางการจำหน่ายหลักในนาม BaNANA, Studio7, BKK smartphone & tablet และ Brand shops เช่น Samsung, Oppo, Vivo & Huawei รวมทั้งให้บริการศูนย์ซ่อมสินค้าแบรนด์ Apple ภายใต้ชื่อ iCare

นายสุระ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจปี 2561 เป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางไว้ สอดรับกับการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสมาร์ทโฟนจัดเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นต่อผู้บริโภคค่อนข้างมาก และเป็นสินค้าที่มีอัตราการเปลี่ยนรุ่นค่อนข้างสูง หลังจากที่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเป็นพันธมิตรในกลุ่ม TRUE จัดโปรโมชั่นทางการตลาดที่หลากหลาย ส่งผลให้ราคาเฉลี่ยมีความสมเหตุสมผลและจูงใจ ให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

“ยอดขายในไตรมาส 4/2561 บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าได้เห็นการเติบโตที่น่าพอใจ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซันของตลาดสมาร์ทโฟน รวมไปถึงสินค้าอิเล็คทรอนิกส์และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ประกอบกับเป็นช่วงที่มีการเปิดตัวสินค้ารุ่นใหม่ค่อนข้างมาก”นายสุระ กล่าวว่า

ด้านบล.เคจีไอ คาดว่า รายได้ไตรมาส 4/2561 ของ COM7 จะเป็นไตรมาสที่สูงที่สุดของปี จากปัจจัยฤดูกาลวันหยุดผลักดัน ซึ่งเชื่อว่าการปรับตัวลดลง 31.1% ของราคาหุ้นในไตรมาส 4/2561 นั้นมากเกินไป ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี 62 ที่ 26.00 บาท

ด้านบล.ทิสโก้ ระบุ คาดกำไรในไตรมาส 4/2561 ยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง สาเหตุหลักมาจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทั้งจากแอปเปิล และสินค้าสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆ เช่น Samsung, Huawei ที่บริษัทเริ่มขยายพอร์ตสินค้าเพื่อกระจายการพึ่งพาสินค้าแอปเปิลลง ส่วนธุรกิจ Commercial & Education ยังเติบโตได้ดีจากฐานลูกค้าที่ต่ำโดยคงเป้าหมายที่ 900 ล้านบาทในปีนี้ ขณะที่ธุรกิจบริหาร True Shop ปัจจุบันมีทิศทางที่ดีขึ้นหลังจากปรับเปลี่ยนรูปแบบและยังมีแผนขยายสาขาเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามจากกำไรสุทธิใน 9 เดือนปี 2561 ที่ทำได้ถึง 72% ของประมาณการทำให้ปรับประมารการเพิ่มขึ้นอีก คาดปี 2561 ทำกำไรสุทธิได้ที่ 891 ล้านบาท โต 26% จากปีก่อน และปี 2562 มีกำไรสุทธิ 1,045 ล้านบาท โต 17.3% ทั้งนี้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 24 บาท โดยประเมินว่ายอดขายไอโฟนที่เริ่มชะลอตัวดูเหมือนไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายของ COM7 อยู่แล้ว หลังจากที่เริ่มนำสินค้าของแบรนด์อื่นๆ เข้ามาโดยเฉพาะ Huawei ที่เป็นคู่แข่งหลักเพื่อลดการพึ่งพาสินค้าแอปเปิลลงไป แต่สิ่งที่ต้องรอลุ้นคือยอดขายไอโฟนในไทยจะชะลอลงตามจีนที่มีประเด็นเฉพาะตัวจริงหรือไม่