WIIK ทุ่ม 300 ล้าน เทกฯ กิจการผลิตน้ำประปาเขตป่าตอง-พร้อมให้เงินกู้คืนหนี้

“วิค แอนด์ ฮุคลันด์” อนุมัติบริษัทย่อยซื้อกิจการ “ดับเบิ้ลยูโอจี ไอทีอาร์ วอเตอร์ โซลูชั่น” ซื้อหุ้นมูลค่า 35 ล้านบาท พร้อมช่วยเหลือทางการเงินอีก 265 ล้านบาท นำเงินคืนหนี้ ชี้ธุรกิจที่เข้าลงทุนได้กรรมสิทธิ์ผลิต จัดหาน้ำดีในป่าตอง ภูเก็ต สัญญาเหลือ 24 ปี

บริษัท วิค แอนด์ ฮุคลันด์ (WIIK) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 5/2561 เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2561 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท วิค วอเตอร์ จำกัด (“WW”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100% เข้าลงทุนในบริษัท ดับเบิ้ลยูโอจี ไอทีอาร์ วอเตอร์ โซลูชั่น จำกัด (WOG ITR) โดยการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ดับเบิ้ลยูโอจี ไอทีอาร์ วอเตอร์ โซลูชั่น จำกัด จำนวน 48,571 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 100% ของทุนชำระแล้ว จากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 35 ล้านบาท

นอกจากนี้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ WOG ITR จำนวน 265 ล้านบาท (ภายหลังจากเข้าเป็นบริษัทย่อย) เพื่อชำระรายการดังนี้ 1.เพื่อชำระคืนหนี้สินเงินกู้ยืมและดอกเบี้ย จากบริษัท ดับเบิ้ลยูโอจี เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด WOG THAI (ผู้ถือหุ้นเดิม) จำนวน 42 ล้านบาท 2.เพื่อชำระคืนเจ้าหนี้ที่เกิดจากการซื้อทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบธุรกิจของ WOG ITR ให้แก่บริษัท ดับเบิ้ลยูโอจี เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด (“WOG THAI”) ในราคารวมทั้งสิ้น 223 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) โดยแบ่งชำระ 3 งวด ดังนี้

งวดที่ 1 ในวันโอน (closing date) จำนวน 80 ล้านบาท งวดที่ 2 เดือนที่ 13 นับจากวันโอน (closing date) จำนวน 80 ล้านบาทและงวดที่ 3 เดือนที่ 19 นับจากวันโอน (closing date) จำนวน 55 ล้านบาท

ทั้งนี้มูลค่าสูงสุดที่บริษัทใช้คำนวณขนาดรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ รวมทั้งสิ้นเป็นเงิน 300 ล้านบาท และมอบหมายให้ฝ่ายบริหารกำหนดวันโอน (closing date) เมื่อมีความครบถ้วนของเงื่อนไขที่สำคัญในการเข้าทำรายการ รวมทั้งรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯตามหลักเกณฑ์รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ปัจจุบันบริษัท ดับเบิ้ลยูโอจี ไอทีอาร์ วอเตอร์ โซลูชั่น เดิมชื่อบริษัท ไอทีอาร์ วอเตอร์ โซลูชั่น ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการตามบันทึกข้อตกลงการดำเนินการผลิตและหรือจัดหาน้ำดี (RO) ให้แก่เทศบาลเมืองป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต (ผู้รับบริการ) ลงวันที่ 16 ก.ค.2555 อายุ 30 ปีและโรงผลิตน้ำประปาและทรัพย์สินอื่นๆ ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจของ WOG ITR

ปัจจุบันบันทึกข้อตกลงดังกล่าวคงเหลือเวลา 24 ปี ซึ่งโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจหลักของบริษัททั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้บริษัทย่อยเป็นผู้นำครบวงจรในธุรกิจน้ำ รวมทั้งเป็นยุทธศาสตร์หลักในการขยายตลาดด้านการบำบัดน้ำกลับมาใช้ใหม่ โดยที่ผ่านมาบริษัทมีประสบการณ์และประสบความสำเร็จในการบริหารงานในเทคโนโลยีเดียวกัน ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นมีประสบการณ์ไม่เพียงพอในระบบกำลังผลิตที่เท่ากัน

นอกจากนี้โครงการดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ เนื่องจากมีปัญหาทางด้านภูมิศาสตร์ ทำให้ค่าตอบแทนต่อหน่วยปริมาณน้ำค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น รวมทั้งแหล่งน้ำดิบในพื้นที่ค่อนข้างหายากและมีจำกัด ทำให้ไม่มีคู่แข่งขันในพื้นที่ อีกทั้ยังเป็นโครงการที่ผ่านการกลั่นกรองและได้รับการอนุมัติในด้านกฎหมายจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐ เพื่อให้ดำเนินการแล้ว คณะกรรมการบริษัทจึงเห็นว่า โครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนที่เหมาะสมสอดคล้องตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนธุรกิจหลักของบริษัทให้เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงในอนาคต

ขณะที่บริษัท วิค วอเตอร์ ประกอบธุรกิจเดินระบบผลิตน้ำประปาให้แก่เขตประกอบการอุตสาหกรรมจำนวน 2 แห่ง คือ เขตประกอบอุตสาหกรรมสยามอีสเทิร์น อินดัสเตรียลพาร์ค ตำบลมาบยางพร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยองและ 2 นิคมอุตสาหกรรมเวลทโกรว์ ตำบลหอมศีล อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมทั้งจำหน่ายระบบผลิตน้ำประปาและระบบบำบัดน้ำเสียแบบครบวงจรด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและได้มาตรฐาน

สำหรับแหล่งเงินที่ใช้ลงทุนมาจากสินเชื่อระยะยาวจากสถาบันการเงินและเงินสดที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ของบริษัทใหญ่