“วิษณุ” ชี้ 24 มี.ค. เหมาะเลือกตั้ง

“วิษณุ เครืองาม” มอง 24 มี.ค. เหมาะเลือกตั้ง ไม่กระทบพระราชพิธี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยว่า ได้รายงานผล การหารือกับทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว โดยยืนยันกับ กกต. ให้พิจารณาวางเทียบวันกับงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยกิจกรรมการเมืองจะต้องไม่มีปัญหา ต่อการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

สำหรับกำหนดการเดิม ถ้าเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. กกต.คาดประกาศผล 24 เม.ย. ซึ่งช่วง 20-25 เม.ย. มีงานพระราชพิธี หรือขยับไป 3 มี.ค. ก็จะประกาศผลตรงกับ 3 พ.ค. ยังทำพระราชพิธีกันอยู่

ถ้าเป็นวันที่ 10 มี.ค. ไปเจอวันที่ 10 พ.ค. แต่ถ้าขยับอีกที 17 มี.ค. จะเจอ 17 พ.ค. ตรงนั้นยังมีกิจกรรมหลังงานพระราชพิธี หรือเป็น 24 มี.ค. จะเจอช่วง 22-24 พ.ค. ซึ่งถ้าหากขยับทั้งทีก็ควรขยับให้พ้นไปเลย

“พระราชพิธีฯ ไม่ได้แค่ในช่วงวันที่ 4-6 พ.ค.เท่านั้น แต่จะมีการดำเนินงานต่าง ๆ ในช่วงก่อนและหลังงานพระราชพิธีอีกหลายขั้นตอน ซึ่งทางรัฐบาลได้นำความกราบบังคมทูลฯไปก่อนหน้านี้ว่าจะมีการจัด และได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัด ซึ่งเมื่อชี้แจงรายละเอียดต่างๆให้ กกต. ได้รับทราบแล้วก็ขึ้นอยู่กับ ทางกกต.จะพิจารณา”นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีเมื่อประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ซึ่งจะถือเป็นการเริ่มหาเสียงวันแรก ต้องให้เวลาในการหาเสียงให้เพียงพอ ไม่ว่าจะมีการปรับหรือเลื่อนการเลือกตั้งอย่างไรก็ตาม เพราะต้องคำนึงถึงการให้เวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน