PTTEP แกร่งสวนตลาด

หุ้น PTTEP วิ่งสวนตลาด เก็งกำไรยื่นประมูลบงกช-เอราวัณ ตามนัด

หุ้นบริษัท ปตท.สผ ( PTTEP ) มีแรงซื้อเก็งกำไร ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนตลาดที่ร่วงกว่า 10 จุด ระหว่างวันราคาหุ้น เนื่องจากมีแรงซื้อเก็งกำไรข่าวการยื่นประมูลแหล่งงบงกช-เอราวัณ ในวันนี้ ( 4 พ.ค. 61 ) ดันราคาขึ้นสูงสุดของวัน 139.50 บาท เพิ่ม 3 บาท ก่อนปิดตลาดราคาอยู่ที่ 138.50 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท มูลค่าซื้อขาย หนาแน่น 2,445.85 ล้านบาท


ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า มีบริษัท เอกชนรายใหญ่ 3 ราย ทั้ง ปตท.สผ., เชฟรอน และมูบาดาลา แสดงเจตจำนงเข้าร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นประมูลบงกช-เอราวัณ คาดสร้างรายได้ให้ประเทศ 2.1 ล้านล้านบาท

นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ รองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยวันนี้(4 พ.ค.) ว่า เอกชนรายใหญ่ทั้ง 3 ราย ได้เข้ามายื่นเจตจำนงเข้าร่วม ร่วมพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้น (Pre-Qualification Evaluation :PQ) เพื่อขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยไทยหมายเลข G1/61 และ G2/61 หรือ แหล่งเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 65-66
  
คาดว่าการลงทุนทั้ง 2 แหล่ง จะทำให้เกิดการลงทุนภายใน 10 ปี หลังจากหมดอายุสัมปทานในปี 2565-2566 เป็นเม็ดเงินรวม 1.2 ล้านล้านบาท สร้างรายได้ให้ประเทศ 2.1 ล้านล้านบาท สร้างกำไร 9 แสนล้านบาท ซึ่งคาดจะมีรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 7 แสนล้านบาท

นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการ บริหารเชฟรอนประเทศไทย กล่าวว่า การประมูลครั้งนี้มีความท้าทาย และมั่นใจชนะการประมูลด้วยประสบการณ์และเทคโนโลยีการผลิตก๊าซในไทยมากว่า 30 ปี รวมทั้งบริษัทแม่เชฟรอน สหรัฐ ให้การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียนแหล่งเอรวัณ 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และบงกช 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่หากเชฟรอนไม่ชนะประมูลครั้งนี้ก็ยังคงยืนยันลงทุนในไทยต่อไป

นายราเชด อัล บลูชิ (Mr.Rashed Al Blooshi) กรรมการผู้จัดการ มูบาดาลา ประเทศไทย กล่าวว่า มั่นใจในการแข่งขันประมูลครั้งนี้ แต่จะยื่นประมูลร่วมกับรายอื่นหรือไม่นั้น ขอศึกษาข้อมูลทีโออาร์ทั้งหมดให้รอบด้านก่อน ปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตน้ำมันดิบในไทย 3 แหล่ง (แหล่งมโนราห์ แหล่งนงเยาว์ และแหล่งจัสมิน) รวมประมาณ 3 หมื่นบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ มูบาดาลา ประเทศไทย มีบริษัท Mubadala Investment Company (MIC) เป็นบริษัทกองทุนเชิงกลยุทธ์ของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี) มีรัฐบาลอาบูดาบีถือหุ้นทั้งหมด มีประสบการณ์ลงทุนทั่วโลก และฐานะการเงินแข็งแกร่ง