กิมเอ็งเมินแบงก์ แย่ต่อไตรมาส2

เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ยังไม่สนใจหุ้นแบงก์ แม้ราคาถูกลง คาดรายได้ลงต่อไตรมาส 2 ชอบ BBL-TISCO

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็งออกบทวิเคราะห์กลุ่มธนาคาร ให้น้ำหนักเป็นกลาง คาดรายได้อาจลงอีกไตรมาส 2 จากรายได้ยังไม่แข็งแกร่งนักในไตรมาส 1 พร้อมปรับลดประมาณการสำหรับธนาคารบางแห่งเพื่อสะท้อนถึงประเด็นยกเลิกค่าธรรมเนียมและพัฒนาการด้านต่างๆ

“ราคาหุ้นที่ลดลง ทำให้มูลค่าหุ้นของกลุ่มแบงก์ถูกลง แต่ยังไม่น่าสนใจพอ เนื่องจากยังมีความเสี่ยงในเรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมธุรกรรม การขอความร่วมมือจากทางการเรื่องการลดดอกเบี้ยเงินกู้ ประเด็น IFRS9 ฯลฯ เรายังคงชอบธนาคารที่มีการเติบโตจากการซื้อกิจการเพื่อช่วยยกระดับรายได้ ซึ่งยังแนะนำซื้อ BBL และ TISCO เป็นหุ้นเด่น”บล.เมย์แบงก์ฯระบุ

ผลงานในไตรมาส 1 กำไรดีกว่าคาด รายได้รวมเติบโต 26% จากไตรมาส 4 และ 1% จากระยะเดียวกันปีก่อน ดีกว่าเราคาด 8% และตลาดคาด 4% เนื่องจากการตั้งสำรองที่ลดลงและกำไรจากการลงทุนเพิ่มขึ้น แต่รายได้ที่ซบเซาตอกย้ำมุมมอที่ว่ารายได้จะดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปเท่านั้น ราคาหุ้นที่ลดลงยังไม่ทำให้อัตราความเสี่ยงต่อผลตอบแทนของกลุ่มน่าสนใจ
รายได้ไม่ฟู่ฟ่า

สำหรับการกันสำรอง ณ ระดับปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในระดับปกติสำหรับหลายธนาคารแล้ว ดังนั้น การกันสำรองอาจจะลดลงได้อีกไม่มากนัก ในระยะต่อไป