โบรกฯ คาดหุ้นลงตามตปท. แนะหลุด 1,580 จุดลดพอร์ต

โบรกฯ คาดปัจจัยต่างประเทศกดแนวโน้มหุ้นปรับตัวลง ทดสอบแนวรับ 1,575 – 1,580 จุด “เอเชีย เวลท์” แนะเลี่ยงหุ้นพลังงาน ปิโตรเคมี หลังน้ำมันดิ่งหนัก “บล.แอพเพิล เวลธ์” เตือนดัชนีหลุด 1,580 จุด แนะลดพอร์ตหุ้น

บล.กรุงศรี มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาด SET Index ปรับตัวลงทดสอบ Low เดิมบริเวณ 1,575 – 1,580 จุด จากหลากหลายปัจจัยลบกดดัน ได้แก่ ความกังวลภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวในช่วง 4Q18 ตลอดถึงปี 2019 จากผลกระทบ Trade war รวมถึงกระแสข่าวปธน.ทรัมป์ต้องการปลดนายพาวเวลประธานเฟด จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจและความมั่นใจของนักลงทุนโดยล่าสุด VIX index พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ 36 จุด

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงต่ำสุดในรอบ 18 เดือนจากการชะลอตัวเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ Demand ลดลงสวนทางกับ Supply ที่เพิ่มขึ้นจากกำลังการผลิตน้ำมันสหรัฐที่พุ่งสูงสุด 11.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งกดดันกลุ่มพลังงานต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีเม็ดเงินกองทุน LTF/RMF ช่วงปลายปีช่วยพยุงดัชนีสลับรีบาวด์ในจังหวะที่อ่อนตัวลงได้

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองระยะสั้นคาดว่า SET ยังไม่สดใสต่อไปอีก ดาวโจนส์ดิ่งลงแรงต่อ 653 จุด กังวลเศรษฐกิจสหรัฐ ธนาคารขาดสภาพคล่อง Shut Down บางหน่วยงานราชการ และทรัมป์ต้องการปลดประธานเฟด ซึ่งปกติรัฐจะไม่แทรกแซงเฟด ราคาน้ำมันร่วงแรง อาจกดดันหุ้นพลังงาน โดยเฉพาะต้นน้ำอย่าง PTTEP แต่เก็งกำไรขนส่ง เช่น สายการบิน เพราะต้นทุนพลังงานลดลง ดัชนีความกลัว (Vix) ปรับเพิ่มไปถึง 36.07% แล้ว

ด้านตลาดหุ้นเพื่อนบ้านส่วนใหญ่ปิดเทศกาลคริสมาสต์ มีโตเกียวเปิด แต่ก็ลดลงไปถึง 4% แรงซื้อ LTF ปลายปี ดูแผ่วๆ และยังไม่มีวี่แววของ Window Dressing ปิดปี 2561 หากดัชนีฯปรับลง ให้ระมัดระวังแนวตัดขาดทุนที่ 1580 จุด

บล.เอเชีย เวลท์ มองตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดว่าจะยังได้รับผลกระทบจากการอ่อนตัวอย่างหนักของตลาดหุ้นสหรัฐฯ และราคาน้ำมันดิบ จึงต้องหลบการลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีต่อไปก่อน และเลือกลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว คาดการณ์กรอบดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ที่ 1,575-1,595 จุด หุ้นแนะนำ KTC, TASCO, SEAFCO

บล.แอพเพิล เวลธ์ แนะนำกลยุทธ์การลงทุน สำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นในพอร์ตมากกว่า 50 % หากดัชนี SET ไม่สามารถยืนเหนือแนวรับ 1,580 จุดได้ แนะนำลดพอร์ตลง 30 % โดยดัชนี SET มีแนวรับถัดไปบริเวณ 1,550 จุด แนะนำเก็งกำไรระยะสั้น AAV ,TASCO ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ลดลง