โบรกฯ คาดหุ้นลงต่อตามตปท.น้ำมันฉุดหุ้นพลังงาน

โบรกฯ มองแนวโน้มหุ้นปรับตัวลงต่อ กังวลเศรษฐกิจโลก ราคาน้ำมันดิ่งฉุดหุ้นพลังงานถ่วงดัชนี “บล.กรุงศรี” ให้แนวรับ 1,585 จุด “ฟินันเซีย ไซรัส” แนะเน้นลงทุนหุ้น Domestic และ Defensive Play

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองแนวโน้มตลาดวันนี้ คาดว่า SET Index จะยังคงแกว่งตัวผันผวนโดยถูกกดดันจากบรรยากาศการลงทุนที่เป็นลบจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศทั้งความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่อาจตึงเครียดมากขึ้นซึ่งส่งผลถึงการเจรจาทางการค้า ความเสี่ยงเรื่อง Government Shutdown ของสหรัฐฯหลังทรัมป์ขู่ว่าจะไม่ลงนามหากไม่จัดสรรงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนกับเม็กซิโก รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ปรับร่วงแรง

อย่างไรก็ตามยังคงมุมมองเดิมว่าหุ้นในกลุ่ม Domestic และ Defensive Play จะยังเคลื่อนไหวได้แข็งแรงและพยุงตลาดในระยะนี้ กลยุทธ์ ยังคงเน้นลงทุน Domestic และ Defensive Play

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) คาดดัชนีฯ มีโอกาสลดลงต่อ ความกังวลต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลาง ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯปรับตัวลงแรงอีกครั้ง ส่วนหนึ่งจากปัญหาในเรื่องงบประมาณ ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ โดยตลาดหุ้นยังคงถูกกระทบจาก 2 ปัจจัยหลักคือ ผลกระทบจากสงครามการค้า (ต้นทุนเศรษฐกิจสูงขึ้น) และผลกระทบจากนโยบายดอกเบี้ยธนาคารกลางต่าง ๆ ที่เปลี่ยนเป็นขาขึ้น ทำให้ต้นทุนของเงินสูงขึ้น นักลงทุนลดการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงลง ซึ่งสองปัจจัยนี้กดดันตลาดหนัก ๆ ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ด้านร่างงบประมาณของสหรัฐฯ เป็นเกมส์การเมืองที่รบกวนตลาดอยู่บ้าง แต่ที่เห็นส่วนใหญ่จะไม่กระทบตลาดหุ้นอย่างมีนัยยะและมักจะตกลงกันได้ในที่สุด

ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent ลดต่ำลงมาอยู่ที่ $54 เหรียญ ยังคงเป็นลบต่อหุ้นน้ำมัน-ปิโตรเคมี บางตัว จากรายได้ลดลงและผลขาดทุนจาก stock สินค้าในงวด 4Q-18 และ 1Q-18 ในขณะที่ปัจจัยในประเทศ ที่กดดันตลาด คือการปรับลด GDP และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท. อีกทั้งทิศทางการเมืองที่ยังดูไม่ชัดเจนนัก รวมทั้งตัวแปรที่ติดตามในวันนี้การรายงานตัวเลขส่งออกของไทย (คาด +3.26% YoY)

บล.กรุงศรี คาด SET Index อ่อนตัวทดสอบ 1,585 – 1,590 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ จากความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในช่วง 4Q18 ตลอดถึงปี 2019 ที่ชะลอตัวลงจากผลกระทบนโยบายกีดกันทางการค้า รวมถึง FED ยังคงส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีหน้าซึ่งจะยิ่งส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวลงเพิ่มขึ้นและกดดันต่อการลงทุนในตลาดหุ้น เป็นผลให้ VIX index พุ่งสูงสุดในรอบ 10 เดือนที่ 28.4 จุด
นอกจากนี้แรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงแรงต่ำสุดในรอบ 17 เดือนจากความกังวลภาวะ Oversupply รวมถึง Demand ที่อ่อนแอซึ่งเป็นลบต่อแนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มพลังงานจะเป็นแรงกดดันต่อดัชนีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามแรงซื้อกองทุน LTF RMF ช่วงปลายปีจะช่วยพยุงตลาดให้สลับรีบาวด์ในจังหวะอ่อนตัวได้