THAI จับมือ PTT ชิงสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบินตะวันออก 2 แสนล.

การบินไทยร่วมกับปตท. และพันธมิตรบริหารสนามบินจากต่างประเทศ ยื่นประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบินตะวันออกมูลค่า 2 แสนล้าน ส่วนโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา การบินไทยลงขัน Airbus S.A.S.ฝ่ายละ 50% ของเงินลงทุน 4,000 ล้านบาท

นายสุรชัย เพียรเจริญศักดิ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า การบินไทยได้จับมือกับ บริษัท ปตท.(PTT)เป็นพันธมิตรในการยื่นเสนอประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท และรอพันธมิตรที่บริหารสนามบินจากต่างประเทศเข้าร่วมโครงการด้วย คาดว่าภายในสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ จะมีความชัดเจน ก่อนที่จะทำข้อเสนอเพื่อยื่นประมูลในวันที่ 28 ก.พ.2562

ทั้งนี้การประมูล มีเอกชนซื้อซองเอกสารการคัดเลือกเอกชนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก 42 ราย แบ่งเป็นต่างชาติ 18 ราย และในประเทศ 24 ราย

นอกจากนี้ การบินไทยยังมีการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ได้แก่ โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา ซึ่งบริษัทการบินไทยไม่ใช้วิธีการประมูล แต่เป็นการคัดเลือกเฉพาะเจาะจง คือบริษัท Airbus S.A.S. ที่เป็นผู้ผลิตอากาศยานขนาดใหญ่จากฝรั่งเศส คาดว่าจะยื่นข้อเสนอให้กับคณะกรรมการคัคเลือกฯ ในช่วงกลางเดือน ก.พ.2562 และนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานภายในก.พ.2562 ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมลงทุนฝ่ายละ 50% หรือ 2,000 ล้านบาท รวมเงินลงทุนทั้งหมด 4,000 ล้านบาท โดยจะลงทุนในพื่นที่สนามบินอู่ตะเภา ใช้พื้นที่ 210 ไร่ คาดเริ่มดำเนินการได้ต้นปี 2565