คุ้ยแคะแกะเกา : นกขนเปียกบินกลางคืนไม่ได้

คุ้ย แคะ แกะ เกา
โดย…รัสปูติน

หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 4 พฤษภาคม 2561

* ได้เห็นการ “ขายย้อนศร” ของต่างชาติวานนี้ ทำให้ตูข้าคิดถึงถ้อยคำเก่าเก็บที่พูดนานมาจนเกือบลืมข้างต้นว่า การที่ต่างชาติปล่อยให้กองทุนซื้อเมื่อวานนี้ เพื่อทำสถิติขายสะสมสุทธิ ทะลุ 80,000 ล้านบาท โดยอาศัยฝันแบบ”โลกสวย”ของกองทุนที่หวังว่าลำพังการทำ domestic play นั้น ไม่มีทางบรรลุเป้าหมาย หากไม่มีฟันด์โฟลว์ร่วมมือด้วย

* ข้าอยากย้ำว่าแถลงการณ์ของเฟดฯที่สวยหรูนั้น ไม่ผิดอะไรกับการ “ซ่อนดาบในรอยยิ้ม” ธรรมดา ที่น่าจะรู้ทัน หากไม่หน้ามืดจริงจังจนถึงขั้นหลอกตนเอง

* ประโยคกำกวมทำนอง”…จะจับตาความคืบหน้าเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด ทั้งในแง่ความเป็นจริงและการคาดการณ์ คณะกรรมการคาดว่าภาวะทางเศรษฐกิจจะปรับตัวในแนวทางที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป …” คือสัญญาณ”อ้ายเสือถอย” นั่นเอง

* หุ้นแบงก์เป็นตัวการทุบดัชนีหลักอย่างหมดจดวานนี้ แต่คำชี้แนะให้ซื้อ CPALL อ้างเหตุว่า เป็นหุ้นที่ราคายัง Laggard ตลาดและมีการถือครองของต่างชาติที่ต่ำน่าจะสามารถชนะตลาดได้ ตามหลัก domestic play เพราะคำอธิบายว่า การบริโภคในประเทศเพิ่ม กำไรโต ดังนั้นพี/อีแค่ไหน (ล่าสุด 39 เท่า) ไม่ต้องใส่ใจ…ตูข้าขอเตือนว่า อัตรากำไรต่ำเตี้ย 4% อย่างนี้ จะบวกขึ้นไปถึงเป้า 110 บาท (ราคาล่าสุด 88.00 บาท) … ผีลืมหลุมแน่นอน

* BFIT ราคาร่วงรับ XD ปิดที่ 32.75 บาท แกร่งเกินคาดเพราะตอนเปิดตลากร่วงไปถึง 31.00 บาท คนถือวานนี้รับปันผลเป็นหุ้น 20:1 แถมเงินสดเสียภาษี เหมือนแม่อย่าง SAWAD ทำให้ตัดใจยากว่า จะซื้อแม่หรือลูกดี… สำหรับตูข้า ให้ดูอายุการใช้งานเป็นสำคัญ หึ..หึ

* หุ้นปิโตรเคมีตายยาก PTTGC ไม่มีแค่ ถ้วย ถัง กะละมัง หวี อีกต่อไป ราคาย่อตัวมาที่แนวรับแล้วยืนแกร่งทั้งวันที่ 97.50 บาท แต่กราฟเพิ่งเข้าเขตขายมากเกิน ใจเย็นอาจะมีที่ราคาถูกกว่า แม้กำไรไตรมาสแรกสวยเกินห้ามใจ

* SUPER มีแต่ข่าวดีถาโถมยามนี้ ราคาวิ่งแรง 2 สัปดาห์แรลลี่ บวกยาวมากกว่า 50% เป็นหุ้นแห่งปีได้สบายๆ ปิดที่ราคา 1.23 บาท แม้ไม่ใช่ราคาสูงสุดของวัน แต่อย่างนี้แหละ…เด็กมันยั่ว เรียกแขกจากแมงเม่าดีนัก… ตูข้าเห็นมาเยอะแล้ว เสี่ยป. หยุดขายทันที

* ECL ของดีที่ถูกลูกหลงจากข่าวมาตรการคุมธุรกิจนอน-แบงก์ และลีสซิ่ง ..ช่วยไม่ได้ ชื่อมันคล้องจองกัน ทำให้กำไรสวยๆถูกมองข้ามหน้าตาเฉย ย่างเจ้าไตรมาสสองแล้ว กำไรยิ่งซาบซ่าหนัก น่าจะเดินหน้าบวก..พ้นพงหนามเสียที

* ตูข้าเห็นเสียงเชียร์กระหึ่มของนักวิเคราะห์สำนักใหญ่ แนะลงทุนเก็บ BEM และ BTS เข้าพอร์ต กันให้วุ่น ไม่อยากแหย่เข้าขัดขาใคร แต่กลัวว่า ถ้าตูข้าเออออห่อหมกตามน้ำไปเรื่อย เกรงจะเข้าข่าย พาคนไปตาย.. ขอทักไว้ก่อนว่า คิดให้รอบคอบ เพราะดังที่จั่วหัวเอาไว้.. นกขนเปียกบินกลางคืนไม่ได้