MTC พุ่งรับพ.ร.บ.ใหม่ไม่จำกัดเพดานดอกเบี้ย15%

MTC รับอานิสงส์ พ.ร.บ.ดูแลผู้ให้บริการทางการเงินฉบับใหม่ไม่จำกัดเพดานดอกเบี้ย 15% และให้คิดค่าธรรมเนียมได้ต่างหาก ด้าน“ชูชาติ เพ็ชรอำไพ” ปลื้มนักวิเคราะห์และนักลงทุน คลายกังวลหนุนราคาหุ้นกระเตื้อง

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทยแคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนจากต่างประเทศและนักวิเคราะห์ได้คลายความกังวลต่อสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่คิดว่า ร่างพรบ.การกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินฉบับดังกล่าวจะกำหนดให้ผู้ประกอบการคิดดอกเบี้ยได้แค่ 15% เท่านั้น แต่ข้อเท็จจริงจากสาระสำคัญของร่างพรบ.ฉบับนี้ไม่ได้พูดถึงการกำหนดดอกเบี้ยไว้ที่ 15% แต่ได้พูดถึงผู้ประกอบการสามารถคิดดอกเบี้ยรวมค่าบริการอื่นๆ ได้ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ จึงทำให้ราคาหุ้นของ MTC ได้รับการตอบสนองจากนักลงทุนโดยขึ้นมาถึงกว่า 20% จากราคาต่ำสุด

ทั้งนี้ ตามที่กระทรวงการคลังได้มีมาตรการออกร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน โดยได้เปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการให้แสดงความเห็นได้ ภายในวันที่ 30 เม.ย.2561 นั้น ร่างพรบ.ฉบับดังกล่าว เป็นประโยชน์ในการกำกับดูแลผู้ที่ให้บริการทางการเงินให้มีมาตรฐานและคุ้มครองผู้ที่ใช้บริการทางการเงิน โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถจักรยานยนต์, รถยนต์ และรถเพื่อการเกษตร สามารถบริการธุรกิจได้ทั่วประเทศ เฉพาะนิติบุคคลประเภทบริษัท หรือบริษัทมหาชน โดยเน้นการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) เปิดเผยข้อมูลและไม่ได้จำกัดดอกเบี้ยไว้ที่ 15% แต่ให้คิดดอกเบี้ยรวมค่าบริการ, รวมค่าปรับ และรวมค่าติดตาม ได้ตามความเหมาะสม ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการที่จะจัดตั้งขึ้น โดยภายหลังจากพรบ.ฉบับนี้ผ่านการพิจารณาจากสภามาแล้ว ผู้ที่มีความสนใจจะประกอบธุรกิจสามารถยื่นขอจดทะเบียนและรับใบอนุญาต ได้ภายใน 120 วัน ภายหลังจากพรบ.ฉบับดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษา

อนึ่ง ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จาก บล.บัวหลวง ได้ให้ราคาเหมาะสม MTC ไว้ที่ระดับ 52 บาท