PACE พุ่งเกือบ 15% รับแฟรนไชส์ดีน แอนด์ เดลูก้าขายสนามบินทั่วโลก

“เพซ ดีเวลลอปเมนท์ฯ” เผย Dean & DeLuca เซ็นสัญญา Lagardere Travel Retail ให้สิทธิเปิดร้านดีน แอนด์ เดลูก้าในพื้นที่ค้าปลีกสนามบินทั่วโลก ดันราคาหุ้นพุ่ง 14.89% รับข่าว ด้านโบรกฯ มองยังมีความเสี่ยง ผลดำเนินงานขาดทุนต่อเนื่อง ต้องใช้เวลาพิสูจน์

นักลงทุนแห่เข้าเก็งกำไรหุ้น PACE ปิดตลาดราคาสูงสุดที่ 0.54 บาท เพิ่มขึ้น 0.07 บาท หรือ 14.89% มูลค่าการซื้อขาย 36.25 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นตั้งแต่เช้าที่ราคาา 0.47 บาท และไต่ขึ้นต่อเนื่อง


บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) แจ้งว่า Dean & DeLuca, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อม 100% ได้เข้าทำสัญญากับ Lagardere Travel Retail ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในอุตสาหกรรมธุรกิจค้าปลีก ร้านค้าปลอดภาษี และการค้าปลีกอื่น ๆ ในสนามบิน สถานีรถไฟ และจุดท่องเที่ยวทั่วโลก (Travel Hub) และไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ

ทั้งนี้ สัญญาดังกล่าวให้สิทธิแฟรนส์ไชส์แก่ Lagardere Travel Retail แต่เพียงผู้เดียว (Exclusive Franchise) ในการเปิดและบริหารจัดการร้านดีน แอนด์ เดลูก้า ในพื้นที่ค้าปลีกภายในสนามบินต่าง ๆ ทั่วโลก (Travel Retails) โดยตั้งเป้าเปิดร้าน ดีน แอนด์ เดลูก้า 150 สาขา ภายในระยะเวลา 5 ปี

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองว่าในระยะนี้จะมีการเก็งกำไรหุ้น PACE จากความคาดหวังกับ Dean & DeLuca แต่จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมาขาดทุนต่อเนื่อง จึงซื้อขายด้วย P/E ที่หาค่าไม่ได้ และราคาต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี (P/BV) ณ ไตรมาส 3/61 ที่ 4.3 เท่า ดังนั้นการลงทุนในหุ้น PACE ยังมีความเสี่ยง เพราะบริษัทต้องใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองอีกพอควร

ทั้งนี้ Dean & DeLuca ลงนามความร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ Lagardere Travel Retail ซึ่งเป็นผู้นำตลาดการทำ Retail และอาหารในระดับโลก เป้าหมายเปิดสาขาจำนวน 150 สาขา ภายใน 5 ปี รวมทั้งการรุกตลาดที่จีน ซึ่งมีพันธมิตรคือ King Hill ซึ่งเป็นบริษัทย่อยกลุ่มซีพีทำสัญญาข้อตกลง 5 ปี เป้าหมาย 500 สาขาภายใน 5 ปี ทาง King Hill จะเก็บค่าบริหาร สาขาแรกคือเมืองเซี่ยงไฮ ซึ่งเป็นต้นแบบสร้าง awreness

นอกจากนี้คาดว่าผลการดำเนินงานจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 เมื่อโอนคอนโดนิมิต หลังสวน วินด์ เชลล์และมหาสมุทร ส่วนฐานะการเงินดีขึ้น เมื่อขายสินทรัพย์ให้ King Hill มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ภาวะหนี้กับธนาคารไทยพาณิชย์ปกติ