เฟดคงดอกเบี้ยตามคาด ส่งสัญญาณขึ้นเดือนมิ.ย.

ดาวโจนส์ดีดกลับเป็นบวกอย่างรวดเร็ว รับเฟดคงดอกเบี้ยตามคาด ลุ้นรอบใหม่มิ.ย.ส่งสัญญาณปรับขึ้น หลังอัตราเงินเฟ้อวิ่งเข้าใกล้เป้า 2% เศรษฐกิจแข็งแกร่ง

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ที่ระดับ 1.50-1.75% ในการประชุมวันที่2 พ.ค.2561 ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

แถลงการณ์หลังการประชุมว่า เฟดจะยังคงดำเนินนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อไป และจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. โดยระบุว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้ระดับ 2% ซึ่งเป็นเป้าหมายของเฟด และการปรับตัวของเศรษฐกิจได้สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ปรับตัวขึ้นปานกลาง การจ้างงานแข็งแกร่ง และอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ส่วนการลงทุนทางธุรกิจมีการขยายตัวอย่างมาก และความเสี่ยงยังคงมีความสมดุล

ที่ผ่านมา เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดในวันที่ 20-21 มี.ค. 2561 ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในปีนี้ และเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่เฟดเริ่มวงจรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.2558

ด้านตลาดหุ้นนิวยอร์ค ดัชนีดาวโจนส์ฟื้นขึ้นอย่างรวดเร็ว จากระหว่างวันดัชนีรูดลงไปแรงกว่า 100 จุด ต่ำกว่าระดับ 24000 จุด ซื้อขายที่ 23986 จุด แต่เมื่อมีข่าวดีเรื่องเฟดยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ณ เวลา 01.30 น. ของวันที่ 3 เม.ย.2561 ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีดาวโจนส์ บวก 37 จุด ซื้อขายบริเวณ 24136 จุด