BCP เริ่มโครงการปิโตรเลียมนอร์เวย์ 1 ธ.ค.นี้

“บางจาก คอร์ปอเรชั่น” เผยโครงการปิโตรเลียมในนอร์เวย์เริ่ม 1 ธ.ค.61 เป็นต้นไป หลังส่งบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้น OKEA ประเทศนอร์เวย์ สัดส่วน 49% เม็ดเงินลงทุนกว่า 3.65 พันล้านบาทฉลุย

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยความคืบหน้าการลงทุนใน OKEA AS (OKEA) ว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2561 ได้มีมติอนุมัติแผนการลงทุนผ่านบริษัทย่อยโดยการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ OKEA AS (“OKEA”) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศนอร์เวย์ เพื่อให้ OKEA เข้าลงทุนในแหล่งน้ำมันดิบ Draugen Field และ Gj?a Field ในประเทศนอร์เวย์ จาก A/S Norske Shell (“Shell”) และบริษัทฯ ได้เปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับรายการดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2561 และ 2 ก.ค. 2561

หลังจากนั้น BCPR Pte. Ltd. (บริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศสิงคโปร์ โดยบริษัทฯ ถือหุ้นผ่านบริษัท บีซีพีอาร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายของประเทศไทย) ได้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ OKEA เป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 938,518,221.50 โครนนอร์เวย์ (NOK) (หรือประมาณ 3,650 ล้านบาท ) โดยได้รับจัดสรรหุ้นใน OKEA คิดเป็น 49% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2561 OKEA AS (OKEA) ได้ชำระค่าซื้อสิทธิในแหล่งน้ำมันดิบ Draugen Field และ Gj?a Field ในประเทศนอร์เวย์ ให้แก่ Shell ตามสัญญาซื้อขายสิทธิในแหล่งปิโตรเลียม Draugen Field และ Gj?a Field (the agreements regarding the assignment of a participating interest) ระหว่าง Shell กับ OKEA และได้รับโอนสิทธิทั้งหมดในแหล่งน้ำมันดิบดังกล่าวจาก Shell เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดย OKEA จะเป็นผู้ดำเนินการ (Operator) ในแหล่ง Draugen ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2561 เป็นต้นไป