โบรกฯ ส่องหุ้นรับอานิสงส์ฟื้น LTF คาดเงินใหม่ดันดัชนีพุ่ง 100 จุด

HoonSmart.com>> “บล.เอเซีย พลัส” ส่องหุ้นมีโอกาสรับเม็ดเงินเพิ่ม หากกองทุน LTF ฟื้นกลับมา พบ “10 กองทุน LTF ขนาดใหญ่” ถือ 13 หุ้นสูงสุด ด้าน CPALL แชมป์ พร้อมคาดเม็ดเงินใหม่ดันตลาดหุ้นพุ่ง 100 จุด ดัชนีปลายปี 67 แตะ 1,580 จุด

บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส ประเมินหากภาครัฐมีการฟื้นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมา จะช่วยแก้ปัญญาตลาดหุ้นไทยที่เผชิญในปัจจุบันได้หลายมิติ ทั้งการลดแรงขายจากทางสถาบัน, หักล้างการ REDEEM ใน LTF เก่า , ช่วยพยุงราคาลดผลกระทบจากการ SHORT SELL , เพิ่มสภาพคล่องในระบบและหวังเม็ดเงินไหลกลับเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น

ในอดีตเม็ดเงินจาก LTF มักจะไหลเข้าตลาดหุ้นราว 6 –7 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยฝ่ายวิจัยฯ ทำการศึกษาเพิ่มเติม พบว่า เม็ดเงินที่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยเพิ่มเติมทุกๆ 1 หมื่น
ล้านบาท จะหนุนให้ SET INDEX ขึ้นได้ราว 1.2% ดังนั้นคาดหวังว่าหากมีเม็ดเงิน LTF ใหม่เข้ามา อาจช่วยผลักดันให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นได้ถึง 100 จุด หรือวิ่งเข้าหาดัชนี เป้าหมายปลายปีที่ 1580 จุด

นอกจากนี้ฝ่ายวิจัยฯ หาข้อมูลว่ากองทุน LTF ขนาดใหญ่ถือหุ้นอะไรบ้าง จากข้อมูลสัดส่วนการถือหุ้น 5 อันดับแรกในกองทุน LTF ที่ใหญ่ที่สุด 10 กองทุน ซึ่งกินสัดส่วน NAV ไปกว่า 65% ของ LTF ทั้งหมด 106 กองทุน ได้ผลลัพธ์หุ้นที่กองทุน LTF ถือเยอะสุด คือ ถือหุ้น CPALL มากสุดราว 8.2 พันล้านบาท รองลงมา คือ AOT ตามมาด้วย GULF, PTTEP, BBL, SCB, ADVANC, CPN, PLANB, PTT, CRC, BDMS, SCC ซึ่งถ้า LTF กลับมาได้สิทธิลดหย่อนภาษี หุ้นดังกล่าวก็มีโอกาสถูกเม็ดเงินใหม่ผลักดันให้มีโอกาสปรับขึ้นได้