ก.ล.ต. ยืนยัน SISB เข้าตลาดฯ ได้ไม่ผิด “หน่วยงานกำกับ” ไฟเขียว

“รพี” ยืนยัน ธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ SISB เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ไม่ผิด เผย หน่วยงานกำกับโรงเรียนเอกชน ไฟเขียว “ภากร” ชี้โรงเรียนเอกชนเข้าตลาดฯ ช่วยเพิ่มความโปร่งใส

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึง กรณีที่มีข้อร้องเรียนให้ทบทวนการอนุมัติ บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) ผู้ประกอบธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ว่า ก่อนที่ ก.ล.ต. จะอนุมัติได้สอบถามไปที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับหลักของโรงเรียนเอกชนแล้ว ทาง สช. ยืนยันว่า ไม่มีกฎข้อห้ามไม่ให้โรงเรียนเอกชนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

“ก.ล.ต. ไม่ใช่หน่วยงานกำกับหลักของธุรกิจ เราเป็นเพียงหน่วยงานกำกับในฝั่งตลาดทุน ดังนั้นจึงส่งหนังสือสอบถามไปที่หน่วยงานกำกับหลักแล้วได้รับคำตอบว่า ไม่มีข้อห้าม สามารถทำได้” นายรพี กล่าว

พร้อมกันนี้ เลขาธิการ ก.ล.ต. ยังกล่าวอีกว่า ทุกธุรกิจจะต้องมีการลงทุน เพื่อทำให้ธุรกิจดีขึ้น รวมถึงธุรกิจโรงเรียนเอกชนด้วย ดังนั้นจะต้องมีการระดมทุนด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ซึ่งการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และระดมทุนจากประชาชน ถือเป็นแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำ

“ส่วนโรงเรียนจะคิดค่าธรรมเนียมแพงหรือไม่ ต้องไปถามหน่วยงานกำกับหลัก” นายรพี กล่าว

ขณะที่ นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวเช่นกันว่า ไม่มีข้อห้ามให้ธุรกิจโรงเรียนเอกชนเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

“แต่แม้ว่าจะไม่มีข้อห้าม แต่ก็ได้สอบถามไปยังหน่วยงานกำกับดูแลว่าติดขัดอะไรหรือไม่ ทางหน่วยงานกำกับก็บอกว่า ไม่ติดขัด นอกจากนี้ บริษัทที่นำเข้ามาจดทะเบียนเป็นรูปแบบ Holding Company” นายภากร กล่าว

นายภากร กล่าวอีกว่า การนำสถาบันการศึกษาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะทำให้มีความโปร่งใสมากขึ้น เพราะทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลและเปรียบเทียบกับสถาบันอื่นได้

ทั้งนี้ บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) ประกอบธุรกิจโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งใช้หลักสูตรการศึกษาของประเทศสิงคโปร์เป็นหลักสูตรพื้นฐาน โดยได้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนตามพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชนปัจจุบันมีโรงเรียนนานาชาติภายในกลุ่มบริษัท 5 โรงเรียน โดยจะเริ่มซื้อขายวันที่ 29 พ.ย.2561 ในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai)

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาคัดค้านและเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ทบทวนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของ บริษัท เอสไอเอสบี โดยให้ความเห็นว่า หากอนุญาตให้สถาบันการศึกษาเข้าตลาดหลักทรัพย์จะทำให้การศึกษาไทยตกต่ำและประเทศไทยเกิดความเหลื่อมล้ำ

อ่านประกอบ

ตลาด mai รับ SISB เข้าเทรด 29 พ.ย.

SISB ไอพีโอเกลี้ยงรายย่อย-สถาบันจองล้น 14 เท่า