กบข.มอง”กลุ่มประเทศเกิดใหม่” ศก.เติบโตดี-ไทยฟื้นตัวครึ่งปีหลัง บาทอ่อน

HoonSmart.com>> กบข. มองแนวโน้มตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว ปรับตัวในกรอบแคบ ส่วน “ตลาดเกิดใหม่” มีมุมมองบวกมากขึ้น จากสัญญาณเศรษฐกิจจีนเริ่มกลัวตัว เศรษฐกิจกลุ่มประเทศเกิดใหม่ยังขยายตัวได้ดี ส่วน “หุ้นไทย” คาดการปรับลดประมาณกำไบจ.ใกล้จุดต่ำสุดแล้ว แนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวครึ่งปีหลัง ส่วนเงินบาทคาดอ่อนค่าจากเศรษฐกิจเติบโตน้อยกว่าคาด พร้อมประเมินอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ มีโอกาสปรับสูงขึ้น เศรษฐกิจขยายตัวได้ดี

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) โดยฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน มองการลงทุนของกบข.ในระยะข้างหน้า ประเมินว่า “ตลาดหุ้นพัฒนา” แล้วจะปรับตัวในกรอบแคบ จึงมีมุมมองเชิงบวกอย่างระมัดระวังต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งแม้ปัจจัยด้านเศรษฐกิจจะยังขยายตัวดี สภาพตลาดแรงงานยังแข็งแกร่ง แต่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น อาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น ขณะที่มุมมองเป็นบวกเล็กน้อยกับตลาดหุ้นยุโรป เนื่องจากธนาคารกลางมีแนวโน้มลดดอกเบี้ยโดยส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้และเห็นตัวเลขเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

นอกจากนี้มีมุมมองเป็นบวกมากขึ้นกับ “ตลาดเกิดใหม่” จากสัญญาณเริ่มกลัวตัวของเศรษฐกิจจีนที่ได้แรงสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ โดยเริ่มเห็นการฟื้นตัวโดยเฉพาะการผลิตที่มีการขยายตัว ขณะที่มีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มประเทศเกิดใหม่ที่เศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดี เช่น ตลาดหุ้นอินเดียที่ได้รับอานิสงส์จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีและเม็ดเงินไหลเข้าของนักลงทุนต่างชาติ

ส่วน “ตลาดหุ้นไทย” มีมุมมองเป็นลบน้อยลง โดยเห็นว่าการปรับลดประมาณกำไรบริษัทน่าจะใกล้จุดต่ำสุดแล้ว นอกจากนี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีโอกาสฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังจากการใช้จ่ายภาครัฐที่คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้การฟื้นตัวของตลาดหุ้นและเศรษฐกิจจีนที่น่าจะส่งผลบวกต่อภาวะการลงทุนของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

สำหรับ “ตลาดพันธบัตร” กบข.ยังประเมินว่าอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ มีโอกาสปรับสูงขึ้นจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดี ขณะที่การขาดดุลงบประมาณเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งราคาพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้เงินเฟ้อปรับสูงขึ้นและมีผลให้เฟดตัดสินใจคงนโยบายการเงินตึงตัวนานกว่าที่ตลาดคาด และมีมุมมองเป็นกลางต่อ “ตลาดพันธบัตรไทย” จากการที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ในระดับต่ำจากภาคส่งออกที่เปราะบางจากภาวะอุปสงค์โลกชะลอตัวและความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ส่งผลกระทบต่อตลาดโลก ซึ่งภาวะเงินเฟ้อที่ไม่กดดันมากนัก อาจเปิดโอกาสให้ธปท.ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ส่วนสินค้าโภคภัณฑ์ กบข.ประเมินว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยเฉพาะน้ำมันมีโอกาสปรับฐานลงบ้าง แต่น่าจะปรับลดไม่มาก ภายใต้สถานการณ์ความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลาง ความขัดแย้งระหว่างอิสราเองและอิหร่าน ประกอบกับอุปสงค์น้ำมันที่ยังขยายตัวดี ขณะที่มุมมองเป็นกลางต่อทองคำ หลังราคาทองคำขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง จากปริมาณการเข้าลงทุนระดับสูง ส่วนสินค้าโภคภัณฑ์กลุ่มอุตสาหกรรมได้รับผลบวกจากภาพรวมเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ที่ปรับตัวดีขึ้น

ด้านอัตราแลกเปลี่ยน มองเงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าได้ จากปัจจัยในประเทศที่สภาพเศรษฐกิจเติบโตน้อยกว่าคาด อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และจากปัจจัยภายนอกจากความเป็นไปได้ที่สภาพเศรษฐกิจเติบโตน้อยกว่าคาด อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ และจากปัจจัยภายนอกจากความเป็นไปได้ที่ในปีนี้เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยน้อยว่าคาด ส่งผลให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ และไทยยังอยู่ในระดับสูง เป็นปัจจัยเสริมให้เม็ดเงินไหลออกจากประเทศและกดดันค่าเงินบาท