ลิเบอเรเตอร์ คาด SET “แกว่งขึ้น” กลับมามีหวังลดดอกเบี้ย US

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1,365-1,380 จุด ขานรับภาคแรงงาน US ที่ต่ำกว่าคาด กระตุ้นโอกาสในการปรับลดดอกเบี้ย US กลับมาสู่เดือน ก.ย. ส่งผลบวกต่อแรงเก็งกำไรในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมากยิ่งขึ้น โดยกลยุทธ์ยังเน้นสะสมหุ้นที่คาดผลประกอบการขยายตัวเด่น วันนี้แนะนำ “ERW”

บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุต่อว่า สหรัฐฯรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายน ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียง 1.75 แสนตำแหน่ง น้อยกว่าเดือนมีนาคม ที่ +3.15 แสนตำแหน่ง และต่ำกว่าตลาดคาดที่ +2.40 แสนตำแหน่ง นอกจากนี้อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ก็ปรับขึ้นสู่ระดับ 3.9% สูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะทรงตัวที่ 3.8% ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนภาคแรงงานสหรัฐฯที่อ่อนแอมากกว่าคาด ซึ่งเพิ่มความหวังต่อโอกาสปรับลดดอกเบี้ยของ FED มากยิ่งขึ้น

โดยหากพิจารณาจากเครื่องมือ FedWatch Tool ล่าสุดจะพบว่าตลาดมีมุมมองต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯปีนี้ราว 2 ครั้ง ในช่วงเดือน ก.ย. และ
ธ.ค. การผ่อนคลายดังกล่าวคาดส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกมีแรงเก็งกำไรเพิ่มเติม

คาด SET ยังอยู่ในกรอบการฟื้นตัว สอดรับกับประเด็นดอกเบี้ยสหรัฐฯที่ผ่อนคลาย ผสานกับการทยอยรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน 1Q24
ซึ่งหลายบริษัทออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด

อีกทั้งระดับ Valuation ของ SET ณ ปัจจุบันที่เทรดบริเวณForward PE 14.8 เท่า ยังมีส่วนลดจากค่าเฉลี่ยระยะยาว 10 ปี ที่ระดับ 16.9 เท่า ดังนั้นเรายังคงประเมิน SET ยังอยู่ในระดับที่น่าทยอยสะสม

ส่วนประเด็นสำคัญในสัปดาห์นี้แนะติดตามการรายงานดัชนีความเชื่อมั่น US, PMI ภาคบริการของยูโรโซน, การประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE),
Caixin PMI ภาคบริการจีน, ยอดส่งออกของจีน รวมทั้งดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทย

กลยุทธ์ยังเน้นสะสมหุ้นที่คาดผลประกอบการขยายตัวเด่น โดยสำหรับวันนี้แนะนำ “ERW” คาดกำไรหลัก 1Q24 จะเติบโตอย่างโดดเด่น ตามการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวไทย โดยคาดค่าเฉลี่ยราคาห้องพักปรับตัวขึ้นได้ทั้ง q-q & y-y ผสานกับอัตราการเข้าพักที่คาดจะอยู่ในระดับสูงใกล้ช่วง 4Q23 ส่งผลบวกต่อ RevPar เพิ่มขึ้น

ส่วนด้าน Valuation ปัจจุบันเทรด EV/EBITDAต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต และต่ำกว่ากลุ่ม ดังนั้นถือเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยสะสม