3 โบรกฯฟันธง Sell in May ไม่เกิด แกว่ง1,330-1,400 จุด เชียร์ 6 หุ้น

HoonSmart.com>> 3 โบรกฯส่องหุ้นเดือนพ.ค.แกว่งไซด์เวย์ทรงตัวในกรอบ 1,330-1,400 จุด ขาดแรงขับเคลื่อน-เข้าสู่ช่วงฤดูฝน  กดดันส่งออก-ท่องเที่ยวมีโอกาสชะลอตัว  มีลุ้นดีขึ้นบ้างจากคาดหวังรัฐเร่งเบิกจ่ายงบปี 67  ฟันธง Sell in May ไม่เกิดกับตลาดหุ้นไทย หุ้นเด่นเดือนพ.ค.เชียร์  SCGP, SCGD, BGRIM, GPSC, TTB, BBL

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นในเดือนพ.ค.2567 น่าจะเคลื่อนไหวทรงตัวในกรอบ 1,340-1,400 จุด เนื่องจากไม่มีปัจจัยใหม่ และตัวเลขส่งออกที่ออกมาชะลอตัว เนื่องจากฐานส่งออกสูงมากในเดือนเม.ย. 2566 แต่ยังมีโอกาสที่ส่งออกจะชะลอตัวได้อีก เพราะเดือนพ.ค.เข้าสู่ช่วงฤดูฝน การส่งออก และการท่องเที่ยวจะชะลอตัว หุ้นกลุ่มพวกนี้ก็จะไม่หนุนตลาดเหมือนที่ผ่านมา ตลาดจึงน่าจะยังไม่ไปไหน

“เดือนเม.ย.ตลาดหุ้นร่วงแรงประมาณ 50-60 จุด จึงมองเดือนพ.ค.ไม่น่าจะปรับตัวลงแรงแล้ว ซึ่งสถิติ 10 ปีที่ผ่านมา เดือนพ.ค.ตลาดปรับตัวลงไปแรงสุดแค่ 2% หรือราว 30 จุด ดังนั้นปรากฏการณ์ Sell in May ไม่ควรจะมีแล้ว”

สำหรับหุ้นที่น่าลงทุนในเดือนพ.ค.มองเป็นหุ้นที่ยัง Laggard อยู่ แนะนำ SCGP ราคาเป้าหมาย 38 บาท และ SCGD ราคาเป้าหมาย 9.70 บาท รวมถึงหุ้นที่กำไรกำลัง Turnaround จากการบริหารจัดการต้นทุนดี และต้นทุนเชื้อเพลิงปรับตัวลง นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้ายังน่าสนใจ ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond yield) มีแนวโน้มปรับตัวลง แนะนำหุ้น BGRIM ราคาเป้าหมาย 50 บาท และหุ้น GPSC ราคาเป้าหมาย 70 บาท

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิจัย บล.กรุงไทย เอ็กซ์สปริง กล่าวว่า เดือนพ.ค.ตลาดหุ้นคงจะเคลื่อนไหวไซด์เวย์ไปเรื่อย ๆ ในกรอบ 1,330-1,400 จุด วอลุ่มเทรดคงจะไม่มาก เพราะเป็นช่วงรอดูการทยอยประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน และติดตาม GDP ไตรมาส 1/2567 ที่จะออกมาในช่วงกลางเดือนพ.ค. ซึ่งคาดว่าจะออกมาไม่น่าจะดีเท่าไร ดังนั้นหุ้นไม่มีแรงขับเคลื่อน ช่วงนี้ไม่มีใครเล่นหุ้นกัน รายใหญ่หยุดเล่นหุ้นไทยไปนานละหันไปซื้อหุ้นต่างประเทศกันหมด

“Sell in May ช่วงหลัง ๆ ไม่ค่อยมี เพราะมีสินทรัพย์ให้ลงทุนเยอะ อาจเป็นลักษณะขายแล้วซื้อใหม่ได้  สมมติ ถ้าเฟดไม่ลดดอกเบี้ย และอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยด้วย อันนี้ Sell แน่”

หุ้นที่น่าสนใจลงทุนในเดือนพ.ค.มองเป็นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า เช่น กลุ่มส่งออก และหุ้นที่สามารถเล่นเก็งกำไรจากอิงนโยบายรัฐในเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 ดังนั้นอาจเลือกเล่นหุ้นรายตัว (Selective) และเล่นเทรดดิ้งสั้น ๆ ไป

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นเดือนพ.ค.คาดว่าจะดีขึ้น จากรัฐบาลสามารถเร่งเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 ได้แล้ว และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ย ทำให้หุ้นในกลุ่มธนาคารไม่น่าจะมีแรงขายออกมา โดยเฟดอาจจะปรับลดดอกเบี้ยครั้งเดียวในปีนี้หรือไม่ปรับลดดอกเบี้ย  ดังนั้นกลุ่มธนาคารจึงไม่แย่

นอกจากนี้ ผลประกอบการไตรมาส 1/2567 ของบริษัทจดทะเบียนโดยรวมออกมาดีกว่าคาด เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/2566 อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามการทยอยประกาศผลประกอบการต่อไป และติดตามความคืบหน้า Digital Wallet ในส่วนรายละเอียดที่น่าจะชัดเจนขึ้น ส่วนต่างประเทศให้เกาะติดราคาหุ้นในตลาดสหรัฐ และยุโรป ที่ต่างปรับต้วขึ้นไปสูงแล้ว จากภาวะเศรษฐกิจดี แต่อาจมีแรงขายในเดือนพ.ค.ได้ โดยเฉพาะหากเงินเฟ้อปรับขึ้นอีก ตลาดต่างประเทศอาจเผชิญแรงขาย

อย่างไรก็ดี ในเดือนพ.ค.หุ้นที่น่าสนใจลงทุนมองเป็นหุ้นในกลุ่มธนาคาร แนะนำหุ้น TTB เป้ากลยุทะ์ให้ที่ 1.95 บาท และ BBL เป้ากลยุทธ์ 150 บาท และหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากราคาปรับตัวลงไปมากแล้ว และจะมีการประกาศค่า Ft ใหม่อีก แนะนำหุ้น GPSC เป้ากลยุทธ์ 53 บาท และหุ้น BGRIM เป้ากลยุทธ์ 30 บาท ส่วนหุ้นในกลุ่มพลังงานยังไม่น่าลงทุน เนื่องจากมองว่าราคาน้ำมันคงจะไม่ปรับขึ้นไปกว่านี้แล้ว

“เรื่องของ Sell in May มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นในตลาดต่างประเทศ ซึ่งกระทบตลาดบ้านเราน้อย เพราะเรามีแรงหนุนจากปัจจัยในประเทศ”นายศราวุธกล่าว