สศอ.เผยดัชนีผลผลิตอุตฯ ต.ค.61 เพิ่มขึ้น 4.08%

สศอ.ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนต.ค.ขยายตัว 4.08% แรงหนุนอุตฯ “รถยนต์ เครื่องยนต์ บุหรี่ น้ำตาลทราย น้ำมันปิโตรเลียม เครื่องปรับอากาศ และชิ้นส่วน” คาดปีหน้าอิเล็กทรอนิคส์ รถยนต์ อาหารสดใส

นายอดิทัต วะสีนนท์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนต.ค.2561 อยู่ที่ 112.79 ขยายตัว 4.08% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 1.55% จากเดือนก.ย.2561 ส่งผล 10 เดือนแรกของปี 2561 (ม.ค.-ต.ค.) เติบโต 3.04% โดยมีอัตราการใช้กำลังการผลิต อยู่ที่ 67.75%

อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกในเดือนต.ค.61 ได้แก่ รถยนต์และเครื่องยนต์ บุหรี่ น้ำตาลทราย น้ำมันปิโตรเลียม และเครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วน

สำหรับแนวโน้มอุตสาหกรรมสำคัญในปี 2562 โดยคาดว่าอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ จะมีการผลิตเพิ่มขึ้น 0.5% เมื่อเทียบกับปีเดียวกันของปีก่อน จากความต้องการส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เพิ่มขึ้นและตามความต้องการของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โลกที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์คาดว่าจะมีการผลิตรถยนต์ประมาณ 2,200,000 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4.76% ตามเศรษฐกิจในประเทศขยายตัว

ส่วนอุตสาหกรรมอาหารคาดว่าจะเติบโต 4.5% จากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกขยายตัวใกล้เคียงกับปีก่อน และค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าตามทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นของสหรัฐอเมริกา ประกอบกับแนวโน้มราคาส่งออกสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น อาทิ ข้าว น้ำตาลทราย แป้งมันสำปะหลัง และสับปะรดกระป๋อง รวมทั้งการขยายตัวต่อเนื่องของสินค้าสำคัญ เช่น ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ไก่แปรรูป และทูน่ากระป๋อง นอกจากนี้ คาดว่าสินค้าสำคัญอีกรายการที่จะกลับมาขยายตัว คือ กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง

อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเครื่องนุ่งห่ม คาดว่าการผลิตเส้นใยสิ่งทอจะขยายตัวต่อเนื่องจากปี 2561 โดยเฉพาะเส้นใยสังเคราะห์ และเส้นใยสมบัติพิเศษ ส่วน อุตสาหกรรมเหล็ก คาดว่าการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยปรับเพิ่มขึ้นทั้งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเหล็กทรงยาวและกลุ่มเหล็กทรงแบน จากคำสั่งซื้อที่ปรับเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ผลจาก การก่อสร้างที่ขยายตัวตามแรงสนับสนุนของภาครัฐ และการขยายตัวของการก่อสร้างที่อยู่อาศัยของภาคเอกชน โดยเฉพาะการก่อสร้างที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้า