LHPF เตรียมแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ ชงผู้ถือหน่วยเคาะ 12 มิ.ย.67

HoonSmart.com>> “บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” เตรียมเสนอผู้ถือหน่วยลงทุน “กองทุนอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์” (LHPF) แปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ LHREIT เปิดโอกาสลงทุนเพิ่ม หนุนรายได้เติบโต พร้อมรับสิทธิยกเว้นภาษีและค่าธรรมเนียมการแปลงสภาพภายใน 31 ธ.ค.67 กำหนดจัดประชุม 12 มิ.ย.นี้


บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LHPF) กำหนดจัดประชุมผู้ถือหน่วยในวันที่ 12 มิ.ย.2567 เพื่อพิจารณาการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เรซิเดนซ์ (LHREIT)เนื่องจากเล็งเห็นประโยชน์ในการแปลงสภาพ จากหลักเกณฑ์ปัจจุบันกองทุนรวมไม่สามารถเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มขนาดรายได้ของกองทุนรวม ซึ่งเป็นข้อขำกัดการเพิ่มผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน

นอกจากนี้กองทุนรวมมีหลักเกณฑ์การกู้ยืมเงินในอัตราที่ต่ำกว่ากองทรัสต์ ซึ่งเป็นข้อจำกัดของกองทุนรวมในการจัดโครงสร้างการบริหารทางการเงินให้มีประสิทธิภาพ การแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์จะมีโอกาสและวัตถุประสงค์ที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นทรัพย์สินหลักของกองทรัสต์ได้ โดยไม่มีข้อจำกัดในการลงทุนเพิ่มเติมและกู้ยืมเงินในอัตราที่สูงขึ้น

ขณะเดียวกันการแปลงสภาพกองทุนรวมเป็นกองทรัสต์ภายในวันที่ 31 ธ.ค.2567 จะได้รับสิทธิประโยชน์จากการยกเว้นภาษีและการปรับลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ออกตามมาตรการทางภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อส่งเสริมการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ซึ่งครม.มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 24 ม.ค.2566 และปัจจุบันกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีและค่าธรรมเนียมจากการแปลงสภาพมีผลใช้บังคับแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนแล้ว บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จะดำเนินการเป็นผู้ก่อตั้งทรัสต์ ชื่อกองทรัสต์และเข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ เพื่อเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แก่กองทุนรวม เพื่อรองรับการแปลงสภาพกองทุนรวม เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุญาต

หากการแปลงสภาพกองทุน LHPF เป็นกองทรัสต์ LHREIT ไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธ.ค.2567 บลจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ขอสงวนสิทธิ์ที่จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะแปลงสภาพหลังวันที่ 31 ธ.ค.2567 หรือไม่ จึงเสนอให้ผู้ถือหน่วยลงทุนพิจารณาอนุมัติให้กองทุนรวมแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์

ปัจจุบันกองทุน LHPF มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3,751.25 ล้านบาท ( ณ วันที่ 31 ธ.ค.2566) โดยมีการลงทุน freehold ในโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ เซนเตอร์พอยท์ สุขุมวิท-ทองหล่อ และโครงการอาคารพักอาศัยให้เช่า เซนเตอร์ พอยต์ เรซิเดนซ์ พร้อมพงษ์ และ leasehold ในโครงการบ้านพักอาศัยให้เช่า แอล แอนด์ เอช วิลล่า สาทร