4 โบรกฯฟันธง IRPC งบ Q1/67 พลิกเป็นกำไรราว 1.5-2.5 พันลบ.

HoonSmart.com>> 4 โบรกฯเห็นพ้อง IRPC ผลงานไตรมาส 1/67 พลิกเป็นกำไรราว 1.5-2.5 พันล้านบาท จากค่าการกลั่นฟื้นตัว-กำไรสต๊อก และมาร์จิ้นปิโตรเคมีดีขึ้น ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/67 ทรงตัวถึงลดลงเล็กน้อย การอ่อนตัวของค่าการกลั่นตามฤดูกาลน่าจะชดเชยได้ด้วยสเปรดปิโตรเคมี แต่มีแรงกดดันจากต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้นจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 1.70-2.40 บาท

บล.กรุงศรี พัฒนสิน แนะนำ”ซื้อเก็งกำไร”หุ้น IRPC ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท มอง Positive ต่อแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 1/67 ที่ 1,764 ล้านบาท (พลิกกำไร YoY, QoQ) ดีกว่าที่เคยประเมิน จาก stock gain สูงกว่าคาด และ ABS/PS ฟื้นเร็วกว่าคาด โดยการพลิกกำไร YoY, QoQ แรงหนุนหลักมาจากกำไรสินค้าคงคลัง(stock gain) ก้อนใหญ่ (q-q ได้ค่าการกลั่นที่ฟื้นจาก supply gasoline U.S. ตึงตัว หนุนด้วย โดยคาดไตรมาส 2/67 จะกลับมาขาดทุน QoQ อีกคร้ังจากไม่มี stock gain ก้อนใหญ่หนุนเหมือนไตรมาส 1/67 และอัตรากำไรของท้ังโรงกลั่นและปิโตรเคมียังไม่พอกลบต้นทุนคงที่

ท้ังนี้ปรับประมาณการปี 2567 ขาดทุนน้อยลง สะท้อน stock gain และการฟื้นตัวของ ABS ที่ดีกว่าคาด พร้อมกับปรับราคาเป้าหมายปี 67 ขึ้นเป็น 2.2 บาท/หุ้น (เดิม 2.0) มองสามารถซื้อเก็งกำไรการฟื้นตัวเร็วของ ABS และการกลับมา ฟื้นของ PP ในครึ่งหลังปี 67 ความเสี่ยงที่ต้องหลีกเลี่ยงการลงทุน คือหากเกิด worst case สงคราม อิหร่าน-อิสเราเอล รุนแรง

บล.เอเชีย พลัส ประเมิน IRPC คาดผลการดําเนินงานไตรมาส 1/67 จะพลิกกลับเป็นกําไรสุทธิราว 1.5 พันล้านบาท จากงวดก่อนหน้าที่เผชิญกับผลขาดทุนสุทธิ 3.4 พันล้านบาท รับผลบวกหลักจากทั้งผลการดําเนินงานปกติที่เผชิญกับผลขาดทุนลดลงมีนัยฯ เหลือราว 129 ล้านบาท จากงวดก่อนหน้าขาดทุนปกติสูงถึง 2.3 พันล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามการ MARKET GIM ที่คาดจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ราว 9.3 จาก 4.3 เหรียญฯต่อบาร์เรล ดีขึ้นจากทั้งปิโตรเลียมและปิโตรเคมีรวมถึงรายการพิเศษที่สุทธิแล้วพลิกกลับเป็นรายได้พิเศษ ส่วนแนวโน้มผลการดําเนินงานปกติไตรมาส 2/67 คาดจะทรงตัว QOQ โดยการอ่อนตัวของค่าการกลั่นตามฤดูกาลน่าจะชดเชยได้ด้วยสเปรดปิโตรเคมี

พร้อมประเมินมูลค่าพื้นฐานสิ้นปี 2567 อยู่ที่ 2.4 บาท/หุ้น ช่วงที่ผ่านมาราคาหุ้นมีการปรับฐานสะท้อนปัจจัยกระทบต่าง ๆ ทั้งงบที่อาจยังไม่โดดเด่นและการฟื้นตัวที่ล่าช้าของจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคปิโตรเคมีหลักไปแล้วระดับหนึ่ง ประกอบกับภาพรวมธุรกิจน่าจะทยอยฟื้นตัวตามลําดับในช่วงที่เหลือของปี 67 แนะนําเป็น NEUTRAL (เป็นกลาง)

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะ”ถือ”หุ้น IRPC เป้าพื้นฐาน 1.9 บาท คาดกำไรไตรมาส 1/67 ที่ 1.6 พันล้านบาท (+434% YoY Turnaround QoQ)โดยกำไรที่คาดจะดีขึ้นมากเป็นผลจากค่าการกลั่นที่ฟื้นตัว และคาดกำไรสต๊อก เนื่องจากราคาน้ำมันปรับขึ้น อย่างไรก็ดีฝ่ายวิจัยฯปรับลดราคาเป้าหมายลงเป็น 1.9 บาท (เดิม 2.2 บาท) จากการปรับเป้าหมาย EV/EBITDA ลง เพราะฝ่ายวิจัยฯมีมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มสเปรดปิโตรเคมี PP มากขึ้น

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/67 ของ IRPC จะอยู่ที่ 2,500 ล้านบาท จะสูงสุดในปีนี้ โดยฟื้นตัวมาจากค่าการกลั่น Market GRM และมาร์จิ้นปิโตรเคมีดีขึ้น และคาดมีกำไรสต๊อก 1,700 ล้านบาท รวมถึงคาดจะมีกำไรจากการทำประกันความเสี่ยง 575 ล้านบาท

ทั้งนี้ ค่าการกลั่นในไตรมาส 2/67 คาดว่าจะลดลงหลังผ่านพ้นช่วงฤดูหนาว และมีแรงกดดันจากต้นทุนน้ำมันดิบที่สูงขึ้นจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง ประกอบกับโรงกลั่นในไนจีเรียกลับมาผลิต โดยมีกำลังการผลิต 650,000 บาร์เรลต่อวัน พร้อมคงคำแนะนำ “เต็มมูลค่า” (Fully Valued) ราคาพื้นฐาน 1.70 บาทต่อหุ้น