สหรัฐฯ ปรับ”เอสซีจี พลาสติกส์” 20 ล้านดอลลาร์ ละเมิดกม.คว่ำบาตรอิหร่าน

HoonSmart.com>>สหรัฐฯ ปรับบริษัทเอสซีจี พลาสติกส์ เป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์หรือมากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 เม.ย.2567) ฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านมากกว่า 450 ครั้ง หลังจากที่วอชิงตันคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ภายหลังการโจมตีอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้หนึ่งวัน

กระทรวงการคลังสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ว่า เอสซีจี พลาสติกส์ ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับเพื่อยุติการละเมิดมาตรการคว่ำบาตร 467 รายการ

“เอสซีจี พลาสติกส์ จงใจดำเนินการอย่างต่อเนื่องหลายปีเพื่อปกปิดความจริงที่ว่า HDPE ที่ขายนั้นมีต้นกำเนิดจากอิหร่าน”แถลงการณ์ระบุ โดยใช้ตัวย่อของเรซินที่ใช้ทำขวดแชมพูและอาหาร ตู้คอนเทนเนอร์

เรซินที่ใช้ผลิตขวดผลิตภัณฑ์และสินค้าอุตสาหกรรม ผลิตโดยบริษัทร่วมทุนในอิหร่าน ซึ่งเอสซีจี เคมิคอลลส์ ที่เป็นบริษัทแม่ของเอสซีจีพลาสติกส์ ถือหุ้นบางส่วนร่วมกับบริษัทปิโตรเคมีแห่งชาติของอิหร่าน ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ

การละเมิดเหล่านี้ส่งผลให้สถาบันการเงินของสหรัฐฯ โอนเงินจำนวน 291 ล้านดอลลาร์ระหว่างปี 2560 ถึง 2561 ให้กับบริษัทแห่งหนึ่งที่มีบริษัทปิโตรเคมีแห่งชาติของอิหร่านร่วมเป็นเจ้าของ

“จากการทำธุรกรรมเหล่านี้ ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญจึงตกอยู่กับภาคปิโตรเคมีของอิหร่าน ซึ่งเป็นแหล่งสร้างรายได้หลักสำหรับระบอบการปกครองของอิหร่าน” กระทรวงการคลังกล่าว OFAC พิจารณาแล้วเห็นว่าการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน 467ครั้งถือเป็นการกระทำที่ “ร้ายแรง” และได้ปรับบริษัทเป็นเงิน 20 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะต้องชำระภายใน 90 วัน

กระทรวงการคลังกล่าวว่า นี่แสดงให้เห็นถึง “เจตนาที่จะหลบเลี่ยงการตรวจจับโดยสถาบันการเงินที่รับทำธุรกรรมและหลีกเลี่ยงมาตรการที่สถาบันเหล่านี้น่าจะดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของสหรัฐอเมริกา”

การประกาศของกระทรวงการคลังมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่สหรัฐฯ และอังกฤษประกาศคว่ำบาตรต่อการใช้โดรนของกองทัพอิหร่าน เพื่อตอบโต้การโจมตีกรุงเตหะรานในวงกว้างจากอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยใช้โดรนและขีปนาวุธมากกว่า 300 ลำ