นักลงทุนไทยต้องทำใจ! ตลท.ชี้เหตุหุ้นดิ่งตามตลาดทั่วโลก

HoonSmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ออกแถลงการณ์ชี้แจงดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้ รูดลง -2.13% ทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลกและการกำหนดวันจ่ายเงินปันผลบริษัทขนาดใหญ่ รวม 4 วันทำการ(11-19 เม.ย.67) SETดิ่ง -4.6% ยันความขัดแย้งตะวันออกกลาง ส่งผลกระทบบจ.โดยตรงไม่มาก หากยืดเยื้อส่งผ่านห่วงโซ่อุปทาน ด้านนักลงทุนอิสราเอลและอิหร่านถือหุ้นไทยเพียง 141 ล้านบาท แนะผู้ลงทุนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดและใช้วิจารณญาณพิจารณาซื้อขายให้เหมาะสม

ตลาดหลักทรัพย์รายงานว่า ตลาดหุ้นไทยวันศุกร์ที่ 19 เม.ย. 2567  ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET Index) ปรับลง 28.94 จุด หรือลดลง 2.13% จากวานนี้ มาอยู่ที่ระดับ 1,332.08 จุด ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันกับตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียและตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลางจะบานปลาย หลังจากอิสราเอลได้โต้ตอบอิหร่าน ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ ราคาทองคำและน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้หากพิจารณาตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2567 ถึงสิ้นวันนี้ ณ 17.00 GMT+7 พบว่า ดัชนี VNINDEX ของเวียดนามลดลง 6.6% ดัชนี NIKKEI ของญี่ปุ่นลดลง 6.0% ดัชนี TWSE ของไต้หวันลดลง 5.9% ดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงลดลง 5.1% ดัชนี SET Index ของไทยลดลง 4.6% ดัชนี KOSPI ของเกาหลีใต้ ลดลง 4.3% ดัชนี PCOMP ของฟิลิปปินส์ลดลง 3.5% ดัชนี JCI ของอินโดนีเซียลดลง 2.7% ดัชนี NIFTY ของอินเดียลดลง 2.7% ดัชนี STI ของสิงคโปร์ลดลง 1.6% และ FBMKLCI ของมาเลเซีย ลดลง 0.4%

ตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับตัวลงตามตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ เนื่องจากความขัดแย้งรอบนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปิดทำการ ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ในภูมิภาครับทราบข่าวไปแล้ว ดังนั้นเมื่อตลาดหลักทรัพย์เปิดซื้อขายหลังวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ จึงรับรู้ข่าวและปรับลดลงในทิศทางเดียวกันกับตลาดหลักทรัพย์อื่นๆ ประกอบกับยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลให้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ของไทยปรับตัวลดลง อาทิ การกำหนดวันจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ เป็นต้น

ผลกระทบทางตรงต่อบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ในตลาดหุ้นไทยมีไม่มาก โดยจากฐานข้อมูลการลงทุนและรายได้จากต่างประเทศ ของฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่รวบรวมจากแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีและรายงานประจำปี (56-1 One Report) และจากหมายเหตุประกอบงบการเงินประจำปี 2565 พบว่า มีเพียงบริษัทเดียวที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่ามีบริษัทย่อยในอิสราเอลและบริษัทย่อยแห่งนี้มีรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท หรือ ประมาณ 0.26% ของรายได้จากต่างประเทศรวมของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยที่การเปิดเผยข้อมูลในปี 2565

นอกจากนี้จากฐานข้อมูลการถือครองหุ้นรายสัญชาติชุดล่าสุด ณ สิ้นเดือนส.ค.2566 ของตลาดหลักทรัพย์พบว่า นักลงทุนอิสราเอลและนักลงทุนอิหร่านมีมูลค่าการถือครองหุ้นรวมกันในตลาดหุ้นไทยเพียง 141 ล้านบาท (อิสราเอล 117 ล้านบาท และอิหร่าน 24 ล้านบาท) ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ตลาดหุ้นไทยมีส่วนเกี่ยวข้อง (Exposure) กับทั้ง 2 ประเทศนี้ค่อนข้างต่ำ สอดคล้องกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่คาดว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยไม่มากนักหากไม่ขยายวงกว้าง

ผลกระทบทางอ้อมต่อบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยอาจเกิดขึ้นจากความยืดเยื้อของความขัดแย้งระหว่างสองประเทศที่ส่งผ่านห่วงโซ่อุปทาน (Supply chain) อาทิ ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมัน ต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงราคาวัตถุดิบ ต้นทุนการขนส่ง เป็นต้น และความผันผวนในตลาดหุ้นไทยจากความกังวลของนักลงทุน

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ วิเคราะห์รอบด้าน และใช้วิจารณญาณในการพิจารณาซื้อขายให้เหมาะสมกับสถานการณ์