“บลจ.กรุงศรี” แนะถือเงินสดรอซื้อหุ้น ท่ามกลางตอ.กลางตึงเครียด

HoonSmart.com>> “บลจ.กรุงศรี” แนะกลยุทธ์ลงทุนเน้น “ถือเงินสดรอซื้อหุ้น” ลดความเสี่ยง ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างอิสราเอล-อิหร่าน กระทบสินทรัพย์ทั่วโลกผันผวนหนัก แนะขายทำกำไรกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นสูง รอซื้อกลุ่ม Defensive เน้น Healthcare ,กลุ่ม Growth และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี แนะนำการลงทุนหลังมีรายงานข่าวว่ามีเสียงระเบิดใกล้สนามบินที่เมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของประเทศอิหร่าน ส่งผลให้ราคาสินทรัพย์ทั่วโลกผันผวน (ณ เวลา 10.00 น.) ซึ่งแนวโน้มตลาดกำลัง Panic เพื่อรอ Digest ข้อมูล และจะยังอยู่ใน Mode Risk off ต่อไป ประเด็นสำคัญอยู่ที่จะมีชาติอื่นร่วมขยายวงสงครามหรือไม่ (สหรัฐฯ และชาติอาหรับอื่นๆ) ซึ่งคาดว่า Base Case น่าจะเป็นเพียงการปะทะกันระหว่างอิหร่านและอิสราเอลเท่านั้น

โดยยังคงคำแนะนำกลยุทธ์หลัก คือ การถือเงินสดเพื่อรอซื้อหุ้น โดยระดับที่น่าลงทุนที่อัตราพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี เกินระดับ 4.8% ความกังวลเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในรอบนี้ มาจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีเป็นหลัก จึงเป็นโอกาสดีในการ ซื้อหุ้นในช่วงที่ตลาดอ่อนตัวลง

ในระยะสั้น นักลงทุนสามารถลดความเสี่ยงด้วยการ Take Profit ในหุ้นกลุ่มที่ปรับตัวขึ้นมาสูงได้ยังคงให้ Balance พอร์ทการลงทุน (มีทั้ง Growth และ Defensive) แต่การเข้าซื้อในช่วงนี้ให้เน้นกลุ่ม Defensive เช่นกลุ่ม Healthcare เป็นหลัก (กองทุนแนะนำ: KFHHCARE-A , KFHHCARE-D , KFHCARERMF)

หุ้นกลุ่ม Growth และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาลง เช่น Infra, Climate Change, REITsให้เริ่มลงทุนเมื่อ UST10Y เริ่มปรับตัวลดลง (กองทุนแนะนำ KFINFRA , KFINFRASSF , KFINFRARMF)

หุ้นในตลาด EM ให้รอลงทุนเมื่อ US Dollar ชะลอการแข็งค่า (กองทุนแนะนำ: KFCSI300 และ KFHASIA)

กองตราสารหนี้ต่างประเทศ สามารถทยอยซื้อได้ (เนื่องจากได้รับ Carry Yield และ Bond Yield Upside มีจำกัด) ถ้า UST10Y เกินระดับ 4.8% จะเป็นระดับ High Conviction Buy (กองทุนแนะนำ: KFCSINCOM)