NAM ผนึก Somnics ผลิตอุปกรณ์การแพทย์ บุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

HoonSmart.com>>”นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น” (NAM) มั่นใจปี’67 รายได้โต 12-15% ตามเป้า จับมือ Somnics ผู้เชี่ยวชาญนวัตกรรมอุปกรณ์การแพทย์ระดับโลก ตั้งฐานผลิต ลุยขยายตลาดสินค้ากลุ่ม Healthcare consumer กลุ่มนอนกรน ในไทย-เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดตัว iNAP ตั้งเป้าส่วนแบ่งตลาด 3-5% มูลค่าตลาดในไทยที่มีกว่า 500-700 ล้านบาทต่อปี หนุนอนาคตเติบโตก้าวกระโดด

นายวิโรจน์ ชัยเทิดเกียรติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทนำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) มั่นใจว่า ในปี 2567 รายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 12-15% โดยปีนี้การเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐจะส่งผลต่อยอดขายในกลุ่มเครื่องมือการแพทย์ ซึ่งปกติซีซั่นการขายจะออกมาในช่วงเดือนตุลาคม แต่ปีนี้จะเร็วขึ้น คาดว่าจะเริ่มออกมาในไตรมาส 2 นี้ สัดส่วนรายได้ในกลุ่มนี้มีประมาณ 40% ของรายได้ทั้งหมดจาก 3 กลุ่มธุรกิจ ที่เหลือจะเป็นกลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์และบริการซึ่งมีประมาณ 60% โดยบริษัทจะพยายามขยายตลาดใน2 กลุ่มหลังให้มากขึ้น เพื่อลดการพึ่งพิงรายได้จากงบประมาณของรัฐ

“ในการวางเป้าหมายรายได้จะต้องมีความระมัดระวัง  เพราะปีที่ผ่านมาสามารถทำ new high รายได้เติบโต 18% ถูกสังคมมองว่ามีการค้ากำไรจากอุปกรณ์ทางการแพทย์มากเกินไป”นายวิโรจน์ กล่าว

ส่วนไตรมาสแรกของปี 2567 รายได้มีการเติบโตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอย่างน่าพอใจ แม้ว่ารายได้จากกลุ่มเครื่องมือทางการแพทย์ ชะลอตัว เพราะงบประมาณรัฐยังไม่ออก แต่กลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ และกลุ่มงานให้บริการเติบโตดี

“ธุรกิจ health care ปีนี้จะเติบโตได้ดี เพราะคนหันมาสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในเชิงของการป้องกัน จากเดิมที่จะเน้นการรักษาหลังเจ็บป่วย ยิ่งงบประมาณภาครัฐออกมาจะเป็นการผลักดันให้ธุรกิจเฮลท์แคร์ มีการเติบโตได้อย่างชัดเจน ที่ผ่านมาเรามุ่งไปที่ B2B หรือกลุ่ม healthcare industry แต่ในปีนี้การนำ iNAP เข้ามาขายจะเป็นการเข้าสู่ธุรกิจ healthcare ในส่วนของผู้บริโภคโดยตรง Healthcare Consumer “นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวว่า บริษัทได้ลงนามความเข้าใจร่วมกันกับบริษัท Somnics Inc. จากประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นผู้เ****วชาญด้านอุปกรณ์การแพทย์ระดับโลก เพื่อร่วมกันขยายตลาดและการจัดจำหน่ายพร้อมให้บริการสินค้ากลุ่ม iNAP ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอนาคตรวมถึงการตั้งฐานการผลิตสินค้ากลุ่ม iNAP ในไทย เพื่อขยายสู่การส่งออก โดยตั้งเป้ายอดขายปีแรก 3-5% จากมูลค่าตลาดในไทยที่มีกว่า 500-700 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้จะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อตั้งโรงงานผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ในประเทศไทยโดยจะเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทกับทาง Somnics Inc โดยบริษัทจะมีสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่า แต่จะเป็นเท่าไหร่นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาด้านข้อกฎหมาย คาดว่า กระบวนการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 นี้

สำหรับงบลงทุนในการก่อสร้างโรงงานผลิตครั้งนี้เป็นไปตามแผนการระดมทุนซึ่งตั้งไว้ 350 ล้านบาท ใช้พื้นที่ 10 ไร่ ที่จ.สมุทรปราการ  วางโครงสร้างที่คล้ายๆกับซิลิคอนวัลเลย์ที่มีระบบ ecosystem ในการ support ให้ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้องของบริษัทสามารถใช้ร่วมกันได้เพื่อลดต้นทุน ซึ่งจะใช้ในการผลิตอุปกรณ์เครื่องมือแพทย์เพื่อส่งออกไปยังตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ทาง Somnics ก็ต้องการที่จะขยายตลาดในภาคพื้นนี้เช่นเดียวกัน

“การจัดตั้งโรงงานเพื่อผลิต medical device ส่วนหนึ่งจะเป็นการสร้างฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์เสริมทางการแพทย์ในประเทศไทย ที่ปัจจุบันคนไทยผลิตเองน้อยมาก เนื่องจากมีข้อจำกัดในด้านของการยอมรับเทคโนโลยีของคนไทยด้วยกันเอง แต่จากการที่เราสร้างธุรกิจนี้มา 54 ปีตั้งแต่รุ่นปู่สั่งสมความรู้แล้วทำงานวิจัยร่วมกับหน่วยงานต่างๆเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานต่างๆทั้งโรงพยาบาลและลูกค้าในด้านของเฮลท์แคร์บวกกับเทคโนโลยีของทาง Somnics จะทำให้ธุรกิจนี้เติบโตไปได้ในอนาคต”นายวิโรจน์ กล่าว

ด้าน Mr.Chung-Chu Chen ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Somnics, Inc. กล่าวว่า ในฐานะผู้พัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมสำหรับการรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น (OSA) หรือผลิตภัณฑ์ iNAP โดยมีวิสัยทัศน์เพื่อมอบวิธีการที่เรียบง่าย สะดวกสบาย และรอบคอบแก่ผู้ป่วยในการรักษา OSA และช่วยให้ผู้ป่วยหายใจได้ตามธรรมชาติมากขึ้นไม่ว่าจะนอนที่ไหนก็ตาม อีกทั้ง เพิ่มทางเลือกในการป้องกัน แก้ปัญหาและเพิ่มคุณภาพชีวิตในการนอนให้กลุ่มลูกค้าที่ประสบปัญหานอนกรน และ OSA

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มีการจดสิทธิบัตรมากกว่า 190 รายการในไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และแถบประเทศในทวีปยุโรปอย่างไรก็ตามเดิมบริษัทฯ จัดจำหน่ายประมาณ 37 ประเทศทั่วโลก และขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเริ่มเข้าทำตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเซีย