CGS แนะ “ขาย” PTT เป้า 32 บาท แนวโน้ม EBITDA ธุรกิจก๊าซลด

HoonSmart.com >> PTT แนวโน้ม EBITDA ของกลุ่มธุรกิจก๊าซปีนี้ จะลดลง แนะนำ  “ขาย” ราคาเป้าหมาย 32 บาท มองปัจจัยลบฉุดราคาหุ้น คือ ความต้องการก๊าซในประเทศต่ำกว่าคาด ส่วน upside risk มาจากต้นทุนก๊าซนำเข้าที่ต่ำกว่าคาด

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย)  หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า  วันที่ 27 มี.ค.67 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกเอกสารรับฟังความคิดเห็นเรื่อง การเปลี่ยนวิธีการคำนวณอัตราค่าบริการจัดหาและค้าส่งก๊าซ (S&M margin) ตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ปี 64 S&M margin ประกอบด้วย S1 และ S2

S1 คือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน, ค่าใช้จ่ายในการจัดหาเงินทุนหมุนเวียนและค่าตอบแทนการดำเนินงาน และ S2 คือ ค่าความ เสี่ยงในการรับประกันคุณภาพก๊าซและการส่งก๊าซให้ได้ตามปริมาณที่กำหนด

สำหรับ PTT ประกอบธุรกิจจัดหาก๊าซและผู้รับใบอนุญาต (Shipper) จัดหา LNG (ก๊าซธรรมชาติเหลว) รายใหม่ เสนอค่า S&M ที่ 6.67- 12.85 บาท/mmbtu ส่วนอัตราค่าบริการตามมติของกกพ.อยู่ที่เพียง 4.94-5.47 บาท/mmbtu หลังพิจารณาต้นทุนเงินทุน, อัตราเงินเฟ้อและดัชนีน้ำมัน รวมทั้งค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่ปรับปรุงแล้ว ทั้งนี้ระยะเวลาในการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะจะเริ่มตั้งแต่ 28 มี.ค.-3 เม.ย. 67

ฝ่ายวิเคราะห์ มองว่า หากอิงตามเอกสารของกกพ.พบว่า S&M margin จากการขายก๊าซให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ของ PTT อาจเพิ่มขึ้น 2.79 บาท/mmbtu เป็น 4.94 บาท/mmbtu ขณะที่ S&M margin จากการขายก๊าซให้ผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) น่าจะลดลง 6.01 บาท/mmbtu เป็น 5.47 บาท/mmbtu ดังนั้น ภายใต้สมมติฐานที่ PTT ขายก๊าซให้ IPP 750mmscfd, กฟผ. 800mmscfd และ SPP 1,200mmscfd จึงประมาณการว่ากลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT จะมี EBITDA หายไป 1.05 พันล้านบาท/ปี ซึ่งต่ำกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.7 พันล้านบาท/ปี

ทั้งนี้ กกพ. เผยว่าอัตราใหม่ (หากอนุมัติ) จะมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.67 เทียบกับประมาณการเดิมของฝ่ายวิเคราะห์ที่คาดไว้ในเดือนก.ค.67

เดือน ก.พ.67 กกพ.จัดการรับฟังความคิดเห็นเรื่องการปรับลดอัตราค่าบริการเก็บรักษา และแปรสภาพก๊าซจากของเหลวเป็นก๊าซ (LNG receiving terminal) ของ PTT จากปัจจุบัน 18.3506 บาท/mmbtu เป็น 17.7598 บาท/mmbtu ในไตรมาส 2/67-2027 ซึ่งประมาณการว่าจะทำให้ PTT มีกำไรสุทธิลดลง 418 ล้านบาท/ปีภายใต้สมมติฐานที่มีการทำสัญญาปริมาณขาย 17mtpa

ราคา LNG นำเข้าในตลาด spot ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 9.4 เหรียญสหรัฐ/mmbtu YTD เทียบกับ 14.4 เหรียญ สหรัฐ/mmbtu ในปี 66 เพราะสภาพอากาศที่อุ่นกว่าคาดในเอเชียเหนือ และอุปทานพลังงานทดแทนที่เพิ่มขึ้นในยุโรป

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ากลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT น่าจะมี EBITDA ลดลง 9.0% yoy ในปีนี้  มีสาเหตุจาก S&M margin และค่าบริการเก็บรักษาและแปรสภาพก๊าซที่ลดลง รวมทั้งการปรับโครงสร้างราคาก๊าซเป็นแบบ Single Pool Gas

PTT ยังมีความเสี่ยงด้านการกำกับดูแล จึงคงคำแนะนำ “ขาย” ราคาเป้าหมาย 32 บาท มองว่าปัจจัยลบที่จะฉุดราคาหุ้นคือการที่ ความต้องการก๊าซในประเทศต่ำกว่าคาด ส่วน upside risk จะมาจากต้นทุนก๊าซนำเข้าที่ต่ำกว่าคาด