ก.ล.ต.จี้ NUSA แจงประธานบอร์ดซ้ำซ้อน-ผถห.ร้องเพิกถอนม.100

HoonSmart.com >>  วุ่นไม่เลิก NUSA งานเข้าอีก ก.ล.ต. สั่งชี้แจง โครงสร้างบอร์ด-ประธานกก. 2 คน “วิษณุ-นพพล”  รวมทั้งกรณีผถห.ฟ้องศาลแพ่ง ร้องเพิกถอนมติที่ประชุมมาตรา 100 ภายใน 5 เม.ย.นี้

วันนี้ (29 มี.ค.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งบริษัท ณุศาศิริ (NUSA) ชี้แจงข้อมูลภายในวันที่ 5 เม.ย. 2567 กรณีบริษัทมีประธานกรรมการบริษัท 2 ราย คือ นายวิษณุ เทพเจริญ และนายนพพล มิลินทางกูร รวมทั้งกรณีผู้ถือหุ้นฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อร้องขอเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (มาตรา 100 ) และร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ก่อนศาลมีคำพิพากษา พร้อมทั้งให้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์  (ระบบ SETLink)

ก.ล.ต. อาศัยอำนาจตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้ NUSA
ชี้แจงข้อมูลดังต่อไปนี้

1. ผลกระทบของการยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งโดยผู้ถือหุ้นของ NUSA เพื่อยื่นคำร้องเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญ
ผู้ถือหุ้น และคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนศาลมีคำพิพากษา และแผนการรองรับกรณีที่เกิดผลกระทบดังกล่าว

2. ปัจจุบันบุคคลใดดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และการดำรงตำแหน่งของกรรมการและประธานกรรมการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายและตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของบริษัทอย่างไร และเหตุใด NUSA จึงยังไม่นำส่งข้อมูลการเปลี่ยนแปลงกรรมการทั้ง 3 รายต่อ ก.ล.ต.ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

ตามที่เมื่อวันที่ 29 ก.พ. พ.ศ.2567 บริษัท ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง  ผู้ถือหุ้นของ NUSA จัดให้มีการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 มาตรา 100  และที่ประชุมผู้ถือหุ้น มีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการบริษัทใหม่เพิ่มเติมจำนวน 3 ราย ได้แก่
พลตำรวจโทเอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย นายชัยพัชร์ เลิศรักษ์ทวีกุล และนายแพทย์บุรินทร์ นุชนิยม อนุมัติการถอดถอนประธานกรรมการบริษัทเดิม และอนุมัติการแต่งตั้งให้นายนพพล มิลินทางกูร ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท

ต่อมา ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจาก NUSA  ว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2567 มีผู้ถือหุ้น ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง จำนวน 2 คดี คือ (1) คดีหมายเลขดำที่ พ.1328/2567 คำร้องเพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น มาตรา 100  (2) คดีหมายเลขดำที่ พ.1328/2567
คำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนศาลมีคำพิพากษา คดีดังกล่าวศาลรับฟ้องและมีกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว 27 พ.ค. 2567

รวมทั้ง วันที่ 21 มี.ค.  2567 ตลาดหลักทรัพย์ สั่งให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลการประชุมคณะกรรมการที่แตกต่างกัน เนื่องจากได้รับแจ้งข้อมูลการประชุมคณะกรรมการ ซึ่งจัดวันที่ 15 มี.ค. 2567  มีเนื้อหาที่แตกต่างกัน คือ

(1) หนังสือจากนายวิษณุ เทพเจริญ แจ้งว่า ในฐานะประธานกรรมการ มิได้รู้เห็นและเรียกประชุมกรรมการในวันดังกล่าว การประชุมจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

(2) หนังสือจาก นายนพพล มิลินทางกูร แจ้งว่า ในฐานะประธานกรรมการ ได้เรียกประชุมคณะกรรมการในวันดังกล่าวซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติ ให้เรียกประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 รวมถึงปัจจุบัน NUSA ยังไม่ได้ดำเนินการ
แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลกรรมการเข้าใหม่ทั้ง 3 รายต่อ ก.ล.ต. ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ก.ล.ต. พิจารณาข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้วเห็นว่า ประเด็นที่ปรากฏข้างต้น อาจส่งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจและการบริหารจัดการ NUSA หรือบริษัทย่อยอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นของ NUSA และผู้ลงทุน
และจากข้อมูลที่ NUSA ได้เปิดเผยต่อผู้ลงทุนนั้น ยังมีความไม่ชัดเจนในหลายประการ เช่น

โครงสร้างการจัดการ โครงสร้างกรรมการ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานกรรมการ รวมถึงผลกระทบของข้อพิพาทในประเด็นการฟ้อง เพิกถอนมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 ของ NUSA ด้วย ซึ่งมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น หรือการตัดสินใจในการลงทุนของผู้ลงทุน

นอกจากนี้ ขอให้คณะกรรมการทุกรายของ NUSA กำกับดูแลและตรวจสอบธุรกรรมการดำเนินการต่าง ๆ ที่ NUSA
ดำเนินการอยู่และที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าเป็นไปอย่างถูกต้อง เหมาะสม และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ให้ NUSA ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวต่อ ก.ล.ต. พร้อมกับเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ภายในวันที่ 5
เมษายน 2567 และเผยแพร่คำชี้แจงดังกล่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย