CGSI ปรับลดต้นทุน Pool Gas ปี 67-68 ราคานำเข้า LNG ต่ำกว่าคาด

HoonSmart.com>> “ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล”(CGSI) มองเป็นกลางต่อกลุ่มน้ำมัน-ก๊าซ ปรับลดประมาณการต้นทุน Pool Gas ในปี 67-68 หลังราคา LNG นำเข้าต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1/67 จนถึงปัจจุบัน พร้อมมอง PTTEP เป็นตัวเลือกที่ดี

บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI คงน้ำหนักการลงทุนเป็นกลาง (Neutral) ในกลุ่มน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ (Oil & Gas) โดยปรับลดประมาณการต้นทุน pool gas ในปี 67-68 หลังราคา LNG นำเข้าต่ำกว่าคาดในไตรมาส 1/67 จนถึงปัจจุบัน

ราคาก๊าซในตลาด Japan Korea Marker (JKM) ของเอเชียปรับตัวลงมาอยู่ที่ 9.6 เหรียญสหรัฐ/mmbtu ใน เดือนก.พ.-มี.ค. 67 เพราะอากาศที่อุ่นกว่าคาดในภูมิภาคเอเชียเหนือ อีกทั้งราคาของเชื้อเพลิงชนิดอื่นอย่าง ถ่านหินและน้ำมันตัวอ่อนตัว ขณะเดียวกัน ราคาก๊าซที่อ่อนตัวในตลาด Henry Hub น่าจะทำให้ผู้ผลิตในสหรัฐชะลอการเพิ่มอัตราการผลิต

การใช้กลไกราคา “single pool gas price” น่าจะกระทบ EBITDA ของกลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT น้อยกว่าที่บริษัทคาดการณ์ในเดือนม.ค.-เม.ย. 67 เนื่องจากราคา spot LNG อยู่ในระดับต่ำในไตรมาส 1/67 จึงคาดว่าผลกระทบต่อ EBITDA ของกลุ่มธุรกิจก๊าซของ PTT น่าจะอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาทหรือต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค. ที่ 6.5 พันล้านบาท

โดยยังคงมองว่า PTTEP เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า PTT ซึ่งยังมีความเสี่ยงจากนโยบายประชานิยมของรัฐบาลใหม่ในปี 67 และคาดว่า PTT จะทำสัญญาจัดหาอีเทนให้กับ PTTGC ฉบับใหม่ภายในสิ้นปี 67 ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตไฟฟ้า (รวม GPSC) น่าจะมี EBITDA margin สูงขึ้นจากต้นทุนก๊าซที่ลดลง และค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นงวดเดือนพ.ค.-ส.ค. 67 แต่ยังต้องรอดูว่าเทรนด์นี้จะยั่งยืนหรือไม่