CGSI คาดหุ้นแกว่งในกรอบแถว 1,385 จุด จับตาเฟด-Dot plots

HoonSmart.com>> “บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล” มองแนวโน้มหุ้นวันนี้ คาดดัชนีผันผวนแกว่งในกรอบ 1385 จุด +/- รอประชุมเฟด และ Dot plots แนะหุ้น CK-BEM-BLA

บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) หรือ CGSI มองแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ คาดว่าตลาดจะยังผันผวนแกว่งในกรอบ 1385 จุด +/- อย่างที่เราเคยคาดการณ์รอคอยการประชุม FOMC และ Dot plots / SEP (Summary of Economic projection) ใหม่ของ FED

เมื่อวานที่ผ่านมาธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ (19 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปรับขึ้นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ขึ้นสู่ระดับ 0 ถึง 0.1% จากระดับ -0.1% ประกาศยกเลิกนโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (YCC) ซึ่งถือเป็นการยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ดำเนินการมาเป็นเวลานานและเป็นประเทศสุดท้ายของโลก หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าค่าจ้างของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในปีนี้

นอกจากนี้ BOJ ได้ประกาศยุตินโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี โดยที่ผ่านมา BOJ ได้ใช้นโยบายควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทนเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวผ่านการซื้อและขายพันธบัตร

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CK มียอด backlog รวม 1.29 แสนล้านบาทในสิ้นปี 2566 เทียบเท่ารายได้เกือบ 3 ปีซึ่งเรามองว่ายังเป็นระดับที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM, ราคาหุ้น 8.40 บาท, Not rated) เป็นผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท แต่โครงการนี้ยังมีคดีอยู่ขั้นตอนรอการพิจารณาจากศาลปกครองสูงสุดเกี่ยวกับการจัดประมูลรอบ 2 ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หากคำพิพากษาศาลฯ เป็นผลดีกับบริษัท การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีแผนจะยื่นเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ

BLA : เก็งผลประชุม FOMC โดยจุดสนใจจะไปอยู่ที่ Dot plots ซึ่งหาก hawkish กว่าคาดการณ์จะสนับสนุนการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปี ของ สหรัฐและไทยเป็นบวกกับกลุ่มประกันชีวิต