24CS มั่นใจปีนี้เทิร์นอะราวด์-ลุ้นปันผล รับรู้รายได้ธุรกิจพลังงาน Q2

HoonSmart.com>>”ทเวนตี้ โฟร์ คอนแอนด์ซัพพลาย”(24CS) มั่นใจผลงานปีนี้ Turnaround พร้อมลุ้นกลับมาจ่ายปันผลได้เหมือนเดิม โดยตั้งเป้ารายได้ปีนี้ไว้ที่ 1,000 ล้านบาท คงรักษารายได้จากธุรกิจก่อสร้างไว้ที่ 500-600 ล้านบาท โดยบริษัทพยายามกระจายความเสี่ยง (Diversify) ธุรกิจออกไป สู่ธุรกิจพลังงาน 24ENERGY และ 24HOME ซึ่งสัญญาแรกของ 24ENERGY มูลค่า 322 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป พร้อมแย้มเตรียมเข้าลงทุนธุรกิจใหม่เร็ว ๆ นี้

นายยศวีย์ วัฒนธีระกิจจา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ่บริษัท ทเวนตี้ โฟร์ คอนแอนด์ซัพพลาย (24CS) เปิดเผยว่า ปีนี้ (2567) บริษัทมั่นใจว่าจะ Turnaround ได้ และหากทำได้ก็จะกลับมาจ่ายเงินปันผลได้เหมือนเดิม โดยบริษัทพยายามกระจายความเสี่ยง (Diversify) การลงทุนจากธุรกิจเดิมก่อสร้าง ไปยังธุรกิจอื่น ๆ อย่างเช่น 24ENERGY ซึ่งธุรกิจพลังงานจะสามารถเติบโตได้ในระยะยาว ตอนนี้สัญญาแรกได้เกิดขึ้นแล้วมูลค่า 322 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/67 เป็นต้นไป และเริ่มจะมี 3-4 Project ต่อมา ซึ่งถ้าวันนี้มูลค่าสัญญาทั้งหมดอยู่ที่ 1,600 ล้านบาท สัญญา 10 ปี จะมี Recurring 160 ล้านบาท/ปี แต่รายได้ที่จะเข้ามา 15-20% ตามที่วางแผนไว้ และ 24HOME ขายโซลูชั่นทุกอย่างที่เป็น B2C โดยมีการจับมือกับ Tiktok

“ตอนนี้บริษัทกำลังจะสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา ซึ่งธุรกิจอันเก่าก่อสร้างมันอยู่ในทิศทางขาลง ดังนั้นบริษัทจึงพยายามส่งมอบงานดีที่สุดให้กับลูกค้า ปีนี้บริษัทมีงาน Bidding แค่ 492 ล้านบาท เพราะทุกคนรับรู้อยู่แล้วว่าปีนี้เป็นปีวิกฤตก่อสร้าง ปีวิกฤตของทางอสังหาริมทรัพย์ จึงเชื่อว่าเราจะต้องสู่การปรับตัวไปเมกะเทรนด์ต่าง ๆ เพราะฉะนั้นเราสร้างธุรกิจใหม่ เป็น 24ENERGY เชื่อว่าจะทดแทนสิ่งที่เป็นยอดรายได้เก่าภายใน 2-3 ปีจากนี้ เพราะเป็นสัญญาไอน้ำ 10 ปี อันนี้อยากให้นักลงทุนโฟกัสตรงนี้ สิ่งที่มองวันนี้คือ กำลังสร้างรายได้ใหม่ให้กับทางบริษัทฯ โดย 24CS กำลังจะ Diversify จากธุรกิจเก่ามาสู่ธุรกิจที่เป็น Blue Ocean มากขึ้น…และเรายังตื่นตัวเรื่องของคาร์บอนเครดิตด้วย”

นอกจากนี้ โรงงานในไทยมีอยู่กว่า 6,000 โรงงาน ใช้แต่น้ำมันเตาส่วนใหญ่ วันนี้พยายามจะให้คนหันมาใช้ LNG, LPG หรือใช้ Wood Pallet เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์สู่ในอากาศ และลด Cost กับผู้ประกอบการ นี่คือสิ่งที่ 24CS ทำอยู่ทุกวันนี้ พยายามทำให้ประสบความสำเร็จให้ได้ เป็นหนึ่งในธุรกิจของบริษัท

ธุรกิจก่อสร้าง ทาง 24CS มีแนวทางการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีการก่อสร้าง, เพิ่มทักษะความชำนาญ, เพิ่มอำนาจการต่อรองกับซัพพลายเออร์ และลดต้นทุนทางการเงิน

นายสันติ มณีวงศ์ กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน 24CS กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้ารายได้ปีนี้ 1,000 ล้านบาท เป็นส่วนงานก่อสร้างจะรักษาระดับไว้ที่ 500-600 ล้นบาท จะดูมาร์จิ้น และสามารถควบคุมต้นทุนได้ ที่เหลือก็จะเป็นรายได้จากธุรกิจพลังงาน และ HOME และธุรกิจใหม่ ๆ ที่บริษัทกำลังจะเข้าไปลงทุน