กองทุนมีประกัน กับ กองทุนคุ้มครองเงินต้น ต่างกันอย่างไร

กองทุนมีประกัน กับ กองทุนคุ้มครองเงินต้น เหมือนจะคล้ายกัน แต่จริงๆ แล้วมีความแตกต่างกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะ “ความชัวร์” ที่จะได้ “เงินต้น” คืน

กองทุนรวมมีประกัน (Guaranteed Fund) คือ กองทุนรวมที่บริษัทจัดการจัดให้มีสถาบันการเงินเป็นผู้ประกันต่อผู้ถือหน่วยลงทุนว่า จะจ่ายเงินลงทุน หรือเงินลงทุนและผลตอบแทน ตามจำนวนเงินที่ประกันไว้ (อาจจะเป็นบางส่วนหรือทั้งหมด) ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน เมื่อถือหน่วยลงทุนครบอายุตามระยะเวลาประกันที่กำหนด

แปลว่า ต่อให้กองทุนขาดทุน ก็จะมีคนมาจ่ายให้

กองทุนรวมคุ้มครองเงินต้น (capital protected fund) หมายถึง กองทุนรวมที่บริษัทจัดการวางแผนการลงทุนเพื่อให้ความคุ้มครองเงินลงทุนของผู้ถือหน่วยลงทุน แต่ไม่ได้รับประกันเงินต้น

โดยมากกองทุนรวมคุ้มครองเงินต้นจะแบ่งเงินลงทุนเป็น 2 ส่วน

ส่วนที่ 1 ซึ่งเป็นเงินส่วนใหญ่ของพอร์ต (อาจจะเป็น 90-95% หรือมากกว่า) นำไปลงทุนในตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาล เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับเงินต้นคืน บวกกับดอกผลจากการลงทุน ที่เทียบเท่าเงินลงทุนทั้งหมดของกองทุน >> เงินต้น

ส่วนที่ 2 นำไปลงทุนเพื่อหาผลตอบแทนส่วนเพิ่ม ซึ่งอาจจะเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น เพื่อคาดหวังผลตอบแทนที่สูงขึ้นได้ ในกรณีที่เงินลงทุนส่วนนี้ขาดทุน หรือ ไม่ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนจะไม่ทำให้กองทุนขาดทุน เพราะมีเงินลงทุนส่วนที่ 1 รองรับ >> ผลตอบแทนส่วนเพิ่ม

แปลว่า ยังมีความเสี่ยงที่อาจจะได้เงินต้นไม่ครบ หากเงินลงทุนส่วนแรกไม่เป็นไปตามที่คาดไว้