SKE ปรับแผนการค้า เซ็นขายก๊าซ CBG ให้ปตท. 100 %

“สากล เอนเนอยี” ปรับแผนยุทธศาสตร์การค้า ขายก๊าซ CBG ให้ ปตท. 100 % เตรียมเซ็นสัญญาเร็ว ๆ นี้ พร้อมขยายตลาดสถานีบริการ NGV แถบอีสานใต้ ดันรายได้โต 15 %

นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สากล เอนเนอยี (SKE ) กล่าวว่า บริษัท ฯ จะผลิตก๊าซ CBG ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ และเตรียมทำสัญญาซื้อขายระยะยาวกับ กลุ่มปตท. ทั้ง 100% ของกำลังการผลิตคือ 9,000 กิโลกรัมต่อวัน ( 9 ตันต่อวัน) ซึ่งถ้าคิดเป็นปี จะสามารถผลิตก๊าซ NGV ได้ประมาณ 3,285,000 กิโลกรัมต่อปี ( 3,285 ตันต่อปี) เพื่อสร้างความมั่นคงของธุรกิจ

สำหรับการขายก๊าซ CBG กับ กลุ่มปตท. เป็นการเปลี่ยนกลยุทธ์จากเดิมที่จะเน้นการขายปลีกให้กับลูกค้ารายย่อย เป็นการขายส่งให้กับกลุ่มปตท เนื่องจาก กลุ่มปตท เป็นทั้งพันธมิตรธุรกิจที่สำคัญและเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายพลังงาน อันดับหนึ่งของประเทศ ที่มีความมั่นคงทางธุรกิจสูงสุด และ บริษัทฯมีโอกาสที่จะเพิ่มรายได้อย่างชัดเจน และสำหรับกลุ่มปตท. การซื้อก๊าซ CBG จาก SKE จะสามารถช่วยกลุ่ม ปตท. ลดต้นทุนในการขนส่ง และเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรในธุรกิจ NGV ทำให้การธุรกิจร่วมกันเป็นผลดีกับทั้ง 2 ฝ่าย

อนาคต บริษัทฯ เตรียมเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซ CBG เจาะกลุ่มสถานีบริการก๊าซ NGV ในเขตภาคอีสานใต้ อาทิ บุรีรัมย์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ฯ การที่บริษัทฯ ให้บริการ CBG ล่าช้า เนื่องจากระบบก๊าซ CBG ที่ทำออกมาได้ มีคุณภาพที่ดี อยู่ที่ 92 -94% ซึ่งดีกว่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ประมาณ 85% จึงต้องปรับปรุงก๊าซและตรวจสอบให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด มั่นใจเปิดใช้บริการภายในเดือนธันวาคมนี้ และจะเริ่มขายก๊าซ CBG เต็มรูปแบบเดือนมกราคม 2562

นายชัชชัย กล่าวเสริมว่า คาดการผลดำเนินงาน ปี 2562 มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น จากธุรกิจหลัก ในการบริการอัดก๊าซ NGV ซึ่งขยายตัวตามภาคขนส่งและอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ตามโครงการ EEC และการลงทุนภาคอุตสาหกรรม และการขายก๊าซ CBG ให้กับปตท. 100% ฃฃเชื่อมั่นว่าจะมีแนวโน้มการขยายตัวที่ดีในปี 2562 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 15 %

สำหรับ SKE ดำเนินธุรกิจหลัก คือ ประกอบธุรกิจบริการอัดก๊าซ NGV ให้รถขนส่งก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท. จำกัด ซึ่งปัจจุบันมีสถานีก๊าซธรรมชาติของบริษัท 2 สถานี คือ 1) สถานีก๊าซธรรมชาติหลักปทุมธานี 2) สถานีก๊าซธรรมชาติหลักสระบุรี ซึ่งมีกำลังการอัดก๊าซสูงถึง 750 ตัน/วัน