BKGI เคาะราคา 1.63 บาท ผู้ถือหุ้นใหญ่ล็อก 100% 1 ปี

Hoonsmart.com >> BKGI ขายไอพีโอ 160 ล้านหุ้น เคาะราคา 1.63 บาท เปิดจอง 12-14 มี.ค.นี้ เข้าเทรดตลาด SET วันที่ 20 มี.ค.นี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่คนไทย-BGI สร้างความมั่นใจนักลงทุน ล็อกหุ้น 100% เป็นเวลา 1 ปี

วันที่ 8 มี.ค.2567  บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น (BKGI) เซ็นสัญญา แต่งตั้ง บล.ฟินันเซียไซรัส เป็นผู้จัดจำหน่ายจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ ร่วมบล.บียอนด์ , บลู.เคจีไอ (ประเทศไทย) บล.โกลเบล็ก ,บล.ทรีนีตี้ และ บล.กรุงศรีพัฒนสิน กำหนดราคาเสนอขาย 1.63 บาท/หุ้น จำนวนเสนอขาย 160 ล้านหุ้น เปิดจองซื้อ 12-14 มี.ค.เข้าเทรดใน SET วันที่ 20 มี.ค.นี้  หมวด บริการ/การแพทย์

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำขายหุ้น BKGI กล่าวว่า หุ้น BKGI น่าสนใจ เป็นธุรกิจเทคโนโลยีไบโอเทครายแรก ที่เข้าตลาดหุ้น ซึ่งการแพทย์จีโนมิกส์ เป็น New S Curve สำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงการใช้เทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรม เพื่อการรักษาและป้องกัน

BKGI เป็นผู้นำการตรวจการถอดรหัสพันธุกรรม ที่เรียกว่า Next-Generation Sequencing จากกลุ่ม BGI ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งเป็นผู้นำด้านการผู้นำด้านการวิจัยและการใช้เทคโนโลยีทางพันธุศาสตร์ระดับโลก มาใช้ในการให้บริการ ทำให้ผลการวิเคราะห์ต่างๆ ของบริษัทฯ มีความแม่นยำสูง และเชื่อว่าหลังการเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนแล้ว จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด รองรับการเติบโตของธุรกิจการแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) ซึ่งอยู่ในเมกะเทรนด์โลก ในขณะเดียวกันการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุของประเทศไทย หรือ Aging Society ปัจจัยเหล่านี้กระตุ้นให้ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้มีความใส่ใจในการดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้น ต้องการที่จะหาวิธีป้องกันโรค ไม่ว่าเป็นการตรวจพันธุกรรม หรือตรวจคัดกรองโรคต่างๆ เพื่อวางแผนการใช้ชีวิต มั่นใจว่าธุรกิจของบริษัทฯ จะเติบโตตามแนวโน้มการแพทย์สมัยใหม่ที่เป็น New S-Curve

นายสมภพ กล่าวอีกว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มคนไทย และ BGI สมัครใจไม่ขายหุ้นจากการติดระยะเวลาห้ามขาย (ไซเร้นพีเรียด ) ทั้งหมด 100% เป็นเวลา 1 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักลงทุน ดังนั้นหุ้นที่เข้าเทรดวันแรก มีเฉพาะไอพีโอ 160 ล้านหุ้น และผู้ถือหุ้นรายย่อย 3 ราย ถือหุ้นรวมกัน 7.9 ล้านหุ้นเท่านั้น ที่ซื้อขาย

ดร.เสาวลักษณ์ ด่านสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) (BKGI) กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานของ BKGI ในช่วงที่ผ่านมามีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง
จากการที่ บริษัทฯ มีการให้บริการครอบคลุมทุกช่วงชีวิต ในราคาที่เข้าถึงได้ โดยเฉพาะในส่วนของธุรกิจหลักคือ การให้บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมด้านอนามัยเจริญพันธุ์ โดยรายได้ในการให้บริการด้านอนามัยเจริญพันธ์ของบริษัทฯ ดังกล่าว ในช่วงปี 2563 – 2566 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 23.40 ต่อปี

“การระดมทุนในครั้งนี้จะนำเงินที่ได้มาใช้ในการผลักดันการเติบโตอย่างต่อเนื่องในระยะยาว โดยเฉพาะแผนการขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) และด้วยการสนับสนุนของกลุ่ม BGI จะยิ่งเพิ่มศักยภาพของบริษัทฯ ช่วยสนับสนุนผลงานเติบโตอย่างก้าวกระโดด และเพิ่มความสามารถในการทำกำไรได้มากขึ้น สอดรับธุรกิจเมกะเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมสูงในยุคปัจจุบัน”

ทั้งนี้ BKGI ประกอบให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางการแพทย์ โดยนำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยที่ได้รับการถ่ายทอดจากกลุ่ม BGI ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำการถอดรหัสพันธุกรรมของโลก มาใช้ในการพัฒนาการตรวจวเคราะห์ของ BKGI เพื่อให้ประชากรไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนในอนาคต

โดยลักษณะการประกอบธุรกิจ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1. ธุรกิจการให้บริการตรวจคัดกรองและวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1) การตรวจคัดกรองความผิดปกติทางพันธุกรรมด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ 2) การตรวจวิเคราะห์กลุ่มโรคติดเชื้อ เช่น การตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อก่อโรคโควิด-19 และการตรวจภูมิคุ้มกัน 3) การตรวจคัดกรองอื่นๆ ได้แก่ การตรวจคัดกรองกลุ่มยีนที่มีความสัมพันธ์กับโรคมะเร็ง และการตรวจคัดกรองโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมอื่นๆ และ 4) การให้บริการงานด้านเทคโนโลยี

2. ธุรกิจการจำหน่ายผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Other Products) เช่น ชุดอุปกรณ์สำหรับการเก็บสิ่งส่งตรวจ น้ำยาตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 และน้ำยาตรวจภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 และชุดอุปกรณ์สำหรับตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรมแบบครบวงจร เป็นต้น รวมทั้งในอนาคต จะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ให้กับลูกค้าที่ใช้บริการถอดรหัสทางพันธุกรรมเฉพาะบุคคลอย่างละเอียด ตามคำแนะนำ
ของแพทย์