“ณุศาศิริ” ถึงจุดไคลแมกซ์ …ยึดอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

HoonSmart.com >>  “ณุศาศิริ” เดินมาใกล้ถึงจุดไคลแมกซ์ หลังกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ งัดมาตรา 100 ตั้งกรรมการใหม่ 3 คน เปลี่ยนประธานบอร์ด และเปลี่ยนผู้ลงลายมือชื่อ คุมอำนาจเบ็ดเสร็จ แต่ไม่เด็ดขาดจับตาประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี (AGM) เดือนเมษายนนี้ “ณุ-หมวย” หมดวาระพอดี จะกลับเข้ามาเป็นกรรมการได้หรือไม่ ?? บนเกมส์และการเป็นบริษัทมหาชน 

ศึกระหว่าง ธนา พาวเวอร์โฮลดิ้ง (TNH) ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของบริษัท ณุศาศิริ (NUSA) กับ ผู้ถือหุ้นเดิม “ วิษณุ-ศิริญา เทพเจริญ (หมวย)  ” ที่กุมอำนาจการบริหาร หลังจากทั้ง 2 คน เทคโอเวอร์และเข้าตลาดทางอ้อมกว่า 15 ปีที่ผ่านมา  กระทั่งปี 2566 ที่ผ่านมา ทั้ง 2 เปิดทางให้กับ ธนา พาวเวอร์ ฯ และพันธมิตร เข้ามาถือหุ้นใหญ่ นั่นหมายความว่า ทั้ง “ณุ-หมวย” ยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนับตั้งแต่วันนั้น ที่ยังรัก-นับถือ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่

มาวันนี้ เกิดอะไรขึ้นกับ NUSA และ “ณุ-หมวย” ซึ่งตามมาด้วยคดีฟ้องร้องอิรุงตุงนังหลายคดี

ล่าสุดวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา บริษัท ธนา พาวเวอร์ ฯ และผู้ถือหุ้น เป็นโจทก์ฟ้อง “ณุ-หมวย” รวมถึง นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์  กรรมการ  กรณีขายโครงการ “บ้านกฤษณา-พระราม 5” ซึ่งเป็นทรัพย์สินของ NUSA ขายให้บริษัทแห่งหนึ่ง ที่มีน้องสาวต่างพ่อของ“หมวย” นั่งเป็นกรรมการ  โดยไม่แจ้งบริษัท และเป็นการขายต่ำกว่าราคาประเมิน ที่สำคัญได้รับเงินจากการขายเข้ามาแค่ 50% แต่โอนกรรมสิทธิ์ให้ผู้ซื้อไปเรียบร้อย ซึ่งศาลรับฟ้องเป็นคดีอาญาแล้ว

หลังจากโป๊ะแตก ความจริงถูกเปิดเผย ตลาดหลักทรัพย์ ได้เรียก NUSA ชี้แจง “ณุ” ยอมรับทำธุรกรรมจริง ไม่ขออนุมัติจากคณะกรรมการตรวจสอบ และราคาขายไม่สมเหตุผล คณะกรรมการตรวจสอบ ไม่อนุมัติการทำรายการดังกล่าว อีกทั้งให้ซื้อทรัพย์กลับคืนมา เรื่องน่าจะจบ แต่ถึงขณะนี้ ยังไม่ซื้อทรัพย์กลับมา เป็นที่มาของคดีล่าสุด

ส่วนคดีก่อนหน้า ทั้งที่เป็นคดี และไม่เป็นคดี ฟาดไปถึงบริษัท วินด์เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง (WEH) ลากผู้ถือหุ้นวินด์เข้ามาเอี่ยว พันกันไปหมด

เรื่องราวของ NUSA เดินมาถึงจุด Climax เมื่อผู้ถือหุ้น ถือหุ้นรวมกันเกิน 10%  ใช้มาตรา 100 แห่งพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ขอเปิดการประชุม สรุปได้ว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ธนา พาวเวอร์ ฯ สามารถ เพิ่มกรรมการเข้าไปได้ 3 คน คือ พล.ต.ท.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒน์ชัย , ดร.ชัยพัชร์ เลิศรักษ์ทวีกุล และ น.พ.บุรินทร์ นุชนิยม รวมทั้งเปลี่ยนประธานคณะกรรมการบริหาร เป็น “นพพล มิลินทางกูร”

นอกจากนี้ เสียงส่วนใหญ่กว่า 80% ให้เปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจลงรายมือชื่อ เป็น “ประเดช กิตติอิสรานนท์ , ณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ, ไพโรจน์ ศิริรัตน์” กรรมการ 2 ใน 3 นี้ ลงลายมือชื่อร่วมกันและประทับตราบริษัท

ส่วนการปลดกรรมการ 3 คน ทั้ง “ณุ-หมวย-สมพิจิตร” ต้องใช้คะแนนผู้ถือหุ้น และนับจำนวนคนเข้าประชุม ซึ่งคะแนนหุ้นได้ แต่คะแนนหัวผู้เข้าประชุมไม่ได้  ทั้ง 3 คนยังเป็นกรรมการต่อ

สรุปการได้กรรมการเพิ่ม 3 คน , การเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจลงนาม และ “นพพล มิลินทางกูร” เป็นประธานบอร์ด เท่ากับ “ธนา พาวเวอร์” คุม NUSA ได้เบ็ดเสร็จ แต่ไม่เด็ดขาด

หลังจากนี้ บริษัท ฯ ต้องเรียกประชุม พิจารณาแต่งตั้งกรรมการชุดย่อย และตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO)  เพราะขณะนี้ “วิษณุ” ยังเป็น CEO รักษาการ ขณะเดียวกันบอร์ดจะเสนอใครเป็นกรรมการ แทน “ณุ-หมวย” ที่ครบวาระต้องออก หากเป็นกรณีปกติ ทั้ง 2 คน อาจจะถูกเสนอชื่อกลับมาเป็นกรรมการ โดยให้ที่ประชุมสามัญประจำปี 2567  (AGM) เดือนเมษายนนี้ เป็นผู้อนุมัติ แต่กรณีของ “ณุ-หมวย” ไม่ปกติ

ดังนั้น การประชุม AGM ในเดือนเมษายน ที่จะถึงนี้  ถือเป็นจุดไคลแมกซ์ ที่ผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ นำโดย “ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง” ซึ่งเดินหมากมาเกือบสุดแล้ว จะกุมอำนาจเบ็ดเสร็จและเด็ดขาด ได้หรือไม่ อย่ากระพริบตา !!!