GEL ยกเลิกลงทุนพม่า -การเมืองไม่เอื้อธุรกิจ

HoonSmart.com >> บอร์ด GEL ไฟเขียว เลิกลงทุนในเมียนมาร์ ตัดด้อยค่าเต็มจำนวน ยืนยันไม่มีผลกระทบธุรกิจ มั่นใจแนวโน้มผลงาน 67 ฟื้นตัวแรง โชว์ Backlog แน่นกว่า 4,800 ลบ. พร้อมลุยประมูลงานใหม่

วุฒิชัย เศรษฐบุตร

นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง  (GEL) เปิดเผยว่า  คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ) อนุมัติยกเลิกเงินลงทุนในกิจการร่วมค้า Wisdom Tree Investment (S) PTE. Limited (“Wisdom Tree”) และ Millcon Thiha GEL Limited (“MTGL”) ในเมียนมาร์ ตัดด้อยค่าเงินลงทุนเต็มจำนวน เนื่องจาก การเมืองไม่เอื้อต่อการดำเนินธุรกิจ  ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมธุรกิจ และมั่นใจแนวโน้มผลการดำเนินงานในปีนี้ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง จากอานิสงส์งานในมือ (Backlog) รอรับรู้รายได้กว่า 4,800 ล้านบาทพร้อมเดินหน้าลุยประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ กิจการร่วมค้า Wisdom Tree Investment (S) PTE. Limited (“Wisdom Tree”) และ Millcon Thiha GEL Limited (“MTGL”)  เป็นบริษัทย่อยของกิจการร่วมค้า ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เหล็กรูปพรรณ ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง สาเหตุจากสถานการณ์การเมืองในประเทศเมียนมาร์ ไม่เอื้อในการประกอบธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้นำหุ้นสามัญ Wisdom Tree ไปเป็นหลักประกันวงเงินสินเชื่อของการร่วมค้าในต่างประเทศ ซึ่งธนาคารแห่งหนึ่งได้ออกจดหมายเพื่อขอให้บริษัทฯ ชำระเงินค่าหลักประกัน Standby Letter of Credit จากการค้ำประกันวงเงินสินเชื่อดังกล่าว ให้กับ MTGL เนื่องจาก MTGL ไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยบริษัทฯ ถูกเรียกชำระจำนวน 4.81 MUSD จึงประมาณการ ความเสียหายตามจำนวนที่คาดว่าต้องจ่ายเต็มจำนวน ไว้ในงบการเงินสำหรับปี 2566

นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร กล่าวถึง ปี 2567 ตั้งเป้าหมายรายได้โตต่อเนื่อง หลังดันงานโครงการผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน (Segment) รับรู้รายได้จากงานในมือให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ รวมถึงการขยายหน่วยผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ที่ช่วยเสริมทัพให้บริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ประกอบกับ ส่งบริษัทย่อย อินโน พรีคาสท์ ลุยขยายธุรกิจพรีคาสท์รายใหญ่ที่สุดของไทย และ GENCI ลุยธุรกิจเสาสปันอย่างเต็มกำลังการผลิต งานในมือ (Backlog) รอรับรู้รายได้กว่า 4,800 ล้านบาท และ GEL พร้อมรอเข้าประมูลงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มปริมาณงานในมือ คาดคว้างานใหม่ได้ราว 2,000 ล้านบาท ผลักดันกลุ่มธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้ผู้ถือหุ้น

“ ปีนี้ บริษัทฯ ยังเดินหน้าส่งมอบงานให้ลูกค้าจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ได้ผลักดันรายได้ผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ก่อสร้างเพื่อรองรับโครงการก่อสร้างได้ทุกรูปแบบโตเท่าตัว รวมถึง การปรับโครงสร้างกิจการ ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพในการบริหารต้นทุน ก่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด เชื่อเป็นส่วนสำคัญสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มบริษัท และมีโอกาสเทิร์นอะราวด์ในปี 67” นายวุฒิชัยกล่าวในที่สุด