บอร์ด AOT ชะลอสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ

บอร์ด AOT ลงมติ ชะลอสร้างเทอร์มินัล 2 เพื่อจัดเก็บข้อมูล สั่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 และงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้าน ทิศตะวันตก สนามบินสุวรรณภูมิ

รายงานข่าวจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย ( AOT ) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ ทอท. ซึ่งมีนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธาน ในวันนี้ มีมติชะลอโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ( เทอร์มินัล 2 ) จนกว่าจะได้ข้อสรุปผลการหารือจากผู้เกี่ยวข้อง

เนื่องจากกรณีมีผู้สงสัยเกี่ยวกับโครงการว่า ทอท.ดำเนินโครงการฯ ไม่ตรงตามรายงานผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และไม่เป็นไปตามแผนแม่บทท่าอากาศสุวรรณภูมิ ( ทสภ.) เพื่อให้การดำเนินงานตามโครงการฯ เป็นไปด้วยความรอบคอบ ทอท.ได้ทำหนังสือสอบถาม ขอความเห็นจาก ICAO ในฐานะผู้จัดทำรายงานผลการศึกษาแผนแม่บท ทสภ.เพื่อขอความชัดเจนเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณด้านทิศเหนือของอาคารเทียบเครื่องบิน A (Concourse A) ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ทอท.จะใช้ดำเนินการก่อสร้างอาคารฯ

นอกจากนี้ มีกรณีที่บริษัทที่ไม่ได้รับการพิจารณาให้เป็นผู้ชนะการประกวดแบบ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง ซึ่ง ทอท.ได้เสนอเรื่องหารือข้อกฎหมายต่อสำนักงานคดีปกครอง สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการพิจารณาข้อหารือ

บอร์ด AOT ยังให้ความเห็นชอบ แนวทางโครงการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ตามที่ฝ่ายบริหาร ทอท.เสนอ โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารด้าน ทิศตะวันตก (West Expansion)