“SAMART”มั่นใจปี’67กำไรฟื้น รายได้ประจำเข้าเป้าโต 40-50%

HoonSmart>>สามารถคอร์ปอเรชั่น มั่นใจ ปี’67 SAMTEL-SAV-SDC พลิกขาดทุนเป็นกำไร หลังรายได้ประจำเข้าดันโต 40-50%ของรายได้รวม หลังปี’66 ขาดทุน 390 ล้านบาท 

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น (SAMART) กล่าวว่า ปี 2567 นี้ เป็นปีที่คาดว่า บริษัทฯในเครือจะมีการเติบโตที่ดียิ่งขึ้น บริษัท สามารถเทลคอม หรือ SAMTEL ปัจจุบันมีมูลค่างานในมือสะสม (Backlog) จำนวน 5,000 ล้านบาท โดยในปีนี้ ตั้งเป้าเซ็นสัญญาโครงการใหม่ มูลค่า 7,000 ล้านบาท ส่งเสริมให้มีรายได้เติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า 30 % ในขณะที่บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น หรือ SAV ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ในกัมพูชาประมาณ 22-25% และ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจา เพื่อขยายธุรกิจการบินในประเทศสปป. ลาว ซึ่งจะส่งผลต่อการเพิ่มรายได้และการเติบโตของธุรกิจอย่างมีนัยยะสำคัญ ส่วนสามารถ ดิจิตอล หรือ SDC จะมีการรับรู้ร้ายได้ค่าแอร์ไทม์จากธุรกิจ Digital Trunk Rad คาดว่าจะทำให้ผลประกอบการพลิกฟื้นเป็นบวกได้ อีกทั้ง ในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา SDC ได้หยุดการตั้งสำรองการลงทุนเครือข่ายลงแล้ว ทำให้ลดการทุนทางบัญชีลง และเชื่อมั่นว่า บริษัทฯจะสามารถขยายฐานผู้ใช้บริการเครือข่าย DTRS ครอบคลุมทั่วประเทศได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ รายได้รวมตั้งเป้าสร้างการเติบโต 30% หรือสูงกว่า 13,000 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจาก กลุ่มธุรกิจ Digital ICT Solutions นำโดย บริษัท สามารถเทลคอม (SAMTEL) และกลุ่มธุรกิจUtlities and Transportations ซึ่งรวมธุรกิจด้านการบินที่เติบโตสูง โดยมี บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น( SAV) เป็นบริษัทหลักในกลุ่ม กลุ่มธุรกิจ Digital Communications จะเติบโตสูงเช่นกัน โดย SAMART จะเน้นกลยุทธ์ Outsourcing Business Model ให้แก่ลูกค้าภาครัฐที่จะช่วยลดภาระด้านงบประมาณและยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ ด้วยกลยุทธ์นี้จะช่วยให้บริษัทมีรายได้ประจำต่อเนื่องระยะยาวซึ่งเห็นได้จากโครงการ direct coding หรือโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าประเภทสุราแช่ชนิดเบียร์ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาทระยะเวลาโครงการ 7 ปี โดยปีที่ผ่านมารับรู้รายได้แล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ recurring income เพิ่มขึ้นเป็น 40-50% ของรายได้รวม

ขณะเดียวกันบริษัทยังเน้นขยายการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจหรือ strategicial partner เพื่อเพิ่มศักยภาพ ทางการแข่งขันและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ พร้อมกับการขยายบริการด้านเทคโนโลยี เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ปีนี้บริษัทฯตั้งงบลงทุนประมาณ 4,000 – 5,000 ล้านบาทสำหรับโครงการใหม่ๆด้วย

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ปี 2566 ผลประกอบการรวมบริษัทลูกทุกกลุ่มแล้ว บริษัทสามารถ คอร์ปอเรชั่น มีรายได้รวม 10,297 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,276 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นราว 10% และขาดทุนสุทธิราว 390 ล้านบาท ลดลงประมาณ 59% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากรับรู้ผลขาดทุนของ SDC