“ฟินันเซีย ไซรัส”คาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ ปัจจัยในปท.กดดัน

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่ง Sideways to Sideways Down ในกรอบ 1,372-1,386 จุด ภาพรวมขาดปัจจัยบวกหนุน ขณะที่ปัจจัยพื้นฐานในประเทศกดดัน ทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช้า กำไรไตรมาส 4/66 โดยรวมต่ำกว่าคาด

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index แกว่งตัว Sideways to Sideways Down ในกรอบ 1,372-1,386 จุด โดยมีปัจจัยกดดันอ่อนๆจาก Sentiment ลบของตลาดต่างประเทศ ภาพรวมตลาดยังขาดปัจจัยบวกหนุน โดยเฉพาะในประเทศที่ยังมีประเด็นกดดันคือแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดประเมิน โดย GDP คาดโตในระดับต่ำ 3% ในปี 67 ขณะที่กำไรไตรมาส 4/66 บริษัทจดทะเบียนโดยรวมเท่าที่ประกาศออกมาแล้วต่ำกว่าที่คาด รวมถึงเห็นการทยอยปรับลดประมาณการกำไรปี 67 ลงจากแนวโน้มการเติบโตที่ต่ำกว่าเดิมที่เคยมอง ซึ่งจะมีการปรับลดคาดการณ์ EPS และ SET Target ปี 67 อีกครั้งหลังจบฤดูกาลประกาศกำไรช่วงสิ้นเดือนนี้ อย่างไรก็ตามในด้าน PER Multiple อาจมีปัจจัยช่วยบ้างจาก Bond Yield ของไทยที่ขยับลงในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาจากระดับ 3.3-3.4% สู่ระดับ 2.56% ช่วยชดเชยในด้าน Earnings Yield Gap ให้ไม่แคบลงจากเดิมมากนัก

ระยะสั้นมองดัชนียังปรับตัวขึ้นได้จำกัดจากปัจจัยพื้นฐานที่กดดัน จึงยังเน้นกลยุทธ์เลือกลงทุนในหุ้นที่คาดมีแนวโน้มกำไรสดใสและแข็งแรงกว่ากว่าตลาดในปี 67 ส่วนระยะยาวยังคาดหวังเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยที่ Bottom ในปี 66 แล้วก่อนทยอยเร่งตัวขึ้นในปี 67 โดยยังคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภาครัฐ รวมถึงงบประมาณประจำปี 67 ที่คาดว่าจะผ่านสภาฯได้ในไตรมาส 2/67 ยังมองดัชนีที่ระดับ 1,350-1,360+- จุด ยังน่าสนใจในการทยอยสะสมระยะกลาง-ยาว