“คปภ.”ปลดล็อคประกันซื้อ-ขายอสังหาฯ ไม่เกินล้านบาท/ปีไม่ต้องขออนุมัติ

HoonSmart.com>>คปภ.ปลดล็อคซื้อ-ขายอสังหาฯบริษัทประกันชีวิต-วินาศภัย ไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อปีไม่ต้องขออนุญาตอีกต่อไป แต่ต้องรายงานพร้อมเปิดเผยในงบการเงิน

นายสมประโชค ปิยะตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายกำกับธุรกิจและการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2567 ที่ผ่านมา บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัย สามารถทำการซื้อ-ขาย อสังหาริมทรัพย์ให้กับกรรมการหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงซื้อ-ขาย เพื่อการลงทุน ที่มีมูลค่าสะสมไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อปี ได้ทันที ไม่ต้องขออนุญาตจาก คปภ. อีกต่อไป เพื่อให้สามารถทำธุรกรรมได้อย่างคล่องตัว

อย่างไรก็ตาม คปภ.ยังต้องกำกับดูแลการทำธุรกรรมอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าบริษัทประกันได้ทำธุรกิจอย่างเหมาะสม โดยบริษัทประกันภัยยังต้องรายงานการทำธุรกรรมต่อ คปภ.ในทุกกรณี และเปิดเผยรายการในงบการเงินและฐานะการเงิน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และบริษัทฯต้องสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสมในทุกๆ ธุรกรรม โดยเฉพาะธุรกรรมที่เกี่ยวกับกรรมการบริษัท รวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกรรมการบริษัท ซึ่งถือเป็นธุรกรรมที่มีโอกาสเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ได้สูงมาก