PSP ทุ่มกว่า 400 ลบ. ซื้อหุ้น “รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง” 65%

HoonSmart.com>>”พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์”(PSP) ร่วมลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น “รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง” ผู้ให้บริการกำจัดสารเคมีด้วยกระบวนการรีไซเคิล ในสัดส่วน 65% มูลค่าลงทุน 409.5 ล้านบาท คาดโอนและชำระค่าหุ้นแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/67 พร้อมรับรู้รายได้และกำไรทันที มั่นใจผลักดันผลงานเติบโตก้าวกระโดด พร้อมเดินหน้ากลยุทธ์ ขยายการลงทุนให้เติบโตไปกับกระแสการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

นายสินธุ์ ครองพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พี.เอส.พี. สเปเชียลตี้ส์ (PSP) เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นบริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง เพื่อเข้าถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 65 โดยมีมูลค่าลงทุน 409.5 ล้านบาท คาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2567 และจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้และกำไรทันที

บริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้ให้บริการกำจัดสารเคมีใช้แล้วด้วยวิธีการนำกลับมาใช้ใหม่เป็นรายแรกของประเทศไทย โดยเป็นการให้บริการกำจัดสารเคมีด้วยกระบวนการรีไซเคิล และปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ด้วยเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนี และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงรับบริการกำจัดสารเคมีใช้แล้วจากโรงงานและห้องปฏิบัติการ มีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ประกอบธุรกิจในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมครอบคลุมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ เคมี สีและสารเคลือบผิว อิเล็กทรอนิกส์ และปิโตรเคมี

“ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และข้อมูลจาก Business Research Insights จะพบว่าธุรกิจรีไซเคิลสารเคมีในระดับโลก ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในประเทศไทยก็ยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปในอนาคตเช่นเดียวกัน เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้ มีกลุ่มลูกค้าอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่จำเป็นอย่างมากในการขับเคลื่อนประเทศให้เติบโตไปข้างหน้า สะท้อนได้จากนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง เช่น นโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน นโยบายการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เพื่อเชื่อมโยงและรองรับกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งนโยบายดังกล่าวจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจรีไซเคิลสารเคมี ดังนั้นบริษัทฯ จึงเล็งเห็นโอกาสในการเข้าลงทุนในบริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง ซึ่งเป็นผู้ให้บริการกำจัดสารเคมีใช้แล้วด้วยวิธีการนำกลับมาใช้ใหม่เป็นรายแรกของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบด้านความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และความน่าเชื่อถือเหนือคู่แข่งรายอื่น และเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีสำหรับการเข้าลงทุนในธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตสูง เพื่อสร้างการเติบโตให้กับบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง” นายสินธุ์ กล่าว

นายเสกสรร ครองพาณิชย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PSP กล่าวว่า การลงทุนในบริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง เป็นไปตามกลยุทธ์หลักของบริษัทฯ ที่ต้องการจะขยายธุรกิจผ่านการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เติบโตไปกับกระแสการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainable) ซึ่งเป็นกระแสการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจที่สำคัญ (Megatrends) ที่จะต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับโอกาสในการเติบโตของธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อีกทั้งการลงทุนในครั้งนี้ยังเป็นการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งการลงทุนในธุรกิจการผลิตและให้บริการรีไซเคิลของเสียทางเคมี (Chemical waste) ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริหารจัดการของเสียทางเคมี โดยเฉพาะสารเคมี ตัวทำละลาย และน้ำมันใช้แล้วให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน

“อุตสาหกรรมรีไซเคิลสารเคมี มีแนวโน้มการขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัท รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง ก็มีผลการดำเนินงานเติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน และด้วยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ที่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมจึงมองว่า รีไซเคิล เอ็นจิเนียริ่ง ยังมีโอกาสที่จะได้รับงานใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องรวมไปถึงการหาโอกาสเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการรีไซเคิลด้านใหม่ๆ จึงเชื่อมั่นว่าการลงทุนในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ให้เติบโตก้าวกระโดด” นายเสกสรร กล่าว