ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย

ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้นเล็กน้อย จากแรงหนุนปริมาณน้ำมันดิบที่จะขาดหายไป เวสต์เท็กซัส ปิด 56.76 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.30 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์เพิ่มขึ้น 0.03 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันที่ 19 พ.ย.2561 อยู่ที่ 56.76 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.30 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หรือ 0.53% และเบรนท์ปิดที่ 66.79 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.03 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล หลังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในปี 2562 ลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมกลุ่มโอเปกวันที่ 6 ธ.ค. โดยจะผลักดันให้ประเทศในกลุ่มสมาชิกร่วมมือกัน รวมถึงรัสเซีย ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซียระบุว่ารัสเซียมีแผนที่จะลงนามในข้อตกลงกับทางโอเปก แต่ต้องการที่จะหารือในวันที่ 6 ธ.ค. เสียก่อน

นอกจากนี้ ตลาดกังวลปริมาณน้ำมันดิบส่งออกจากอิหร่าน เนื่องจากอียูสนับสนุนรัฐบาลฝรั่งเศสคว่ำบาตรพลเมืองอิหร่านที่เกี่ยวข้องกับแผนวางระเบิดใกล้กรุงปารีสที่เกิดขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาส่งผลให้เกิดความตึงเครียดเพิ่มขึ้น ขณะที่ Genscape รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงในสัปดาห์ก่อน สนับสนุนราคาน้ำมันดิบ WTI ให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯที่อยู่ในระดับสูงและจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นยังกดดันสภาวะตลาดอย่างต่อเนื่อง

บริษัทไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 54-58 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 64-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล