คุ้ยแคะแกะเกา : ฟันด์โฟลว์ตั้งหน้าถอนสมอ

คุ้ย แคะ แกะ เกา
โดย…รัสปูติน

หุ้นสมาร์ท “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 2 พฤษภาคม 2561

* ต่างชาติ หรือฟันด์โฟลว์ ขายสุทธิต่อเนื่อง เอาเป็นเอาตาย ตัวเลข MSCI ระบุชัดว่า ต่างชาติขายที่ตลาดหุ้นไทยหนักกว่าใครแต่ดัชนี SET แกร่งเกินคาดไม่ยอมลง หาเรื่องทดสอบแนวรับ 1,780 จุดไปเรื่อย …ตูข้า แม้ผ่านโลกมามาก ก็คร้านจะคาดเดาว่าต่างชาติจะถอยไปเลย เพราะไทยไม่มีเลือกตั้ง หรือราคาหุ้นมันแพงเกิน นานแค่ไหน

* รายนี้ ไม่รอต่างชาติ เพราะว่า ผู้ถือหุ้น EA อนุมัติจ่ายปันผลงวดปี 2560 ในอัตรา 0.20 บาท..น้อยตามปกติ หากเทียบราคาตลาด แต่ไม่กังวล เพราะที่ประชุมสามัญ ยังมีมติเดินหน้า ออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท รองรับแผนขยายธุรกิจโรงไฟฟ้า โรงงานแบตเตอรี่ ไบโอดีเซล และสถานีชาร์จไฟฟ้า หลังทริสเพิ่มระดับความเชื่อมั่นให้เป็น “A-” ..ตีเหล็กยังร้อนตามเคย

* หมอฟันยิ้มสวย ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล จ่ายปันผลสวย 0.10 บ./หุ้น แต่ข่าวดีกว่าอยู่ที่คาดว่าผลงานปี 2561 จะเร่งโตก้าวกระโดด เพราะกลยุทธ์เร่งโตทางลัด หลังเทคฯ 3 คลินิกทันตกรรม ได้ผลยิ่งกว่าไหว้พระเจ้าทันใจที่เชียงใหม่หลายเท่า คาดว่าสามารถจ่อบุ๊ครายได้เข้ามาทันทีในเดือนมีนาคม ก่อนสิ้นไตรมาสแรก ..มีเงินจ้างผีโม่แป้งได้

* หุ้นอสังหาที่โดดเด่นในภูเก็ต ซ่อนเพชรไว้ในตมไม่มิด ที่ประชุมผู้ถือหุ้น มีมติไฟเขียวผ่านตลอดให้จ่ายปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 10 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล และเงินสดไว้เสียภาษีบางส่วน “ศศิพงษ์ ปิ่นแก้ว” มั่นใจเกินร้อย ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 100% จากปีก่อน จากการลุยเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่า 2.5- 3 พันล้านบาท ..ขาประจำเลยแห่กันอุดหนุนแน่นขนัดเกินจำเป็น แม้ราคายังไม่ไปไหนไกล แต่วอลุ่มโป่ง ทำให้เจอแฮตทริก ติดคุกแคชบาล้านซ์ยาวครั้งที่สาม จะให้ตูข้า บอกดี หรือร้ายกันดี นะสูเจ้า..ขึ้นอยู๋ว่าเชื่อมั่นกันหรือเปล่า บอกได้แค่นี้

* ข่าวประหลาดมีบ่อยช่วงนี้ หุ้นที่ยังถูกห้ามซื้อขาย เพราะส่งงบไม่ทัน NMG รายงานว่า ขายทรัพย์สินไม่ออกในราคาพื้นฐาน หลังจากประมูลขายมาแล้วสองคร้ง..ทรัพย์สินดีนักรึยังไง ถึงขายในราคาพื้นฐาน ไม่ใช่ราคาตลาด..พิลึก คงต้องรอชาติหน้า

* นี่ก็แปลก แต่ไม่เกินคาด..SGP ราคาหุ้น 30.00 บาท ใจป้ำแจกปันผล 1 บาทรับธุรกิจค้าแก๊สขาขึ้นในจีน ทำให้ผู้ถือหุ้นเห็นพ้อง อนุมัติแตกพาร์เหลือ 0.50 บาท/หุ้น หวังเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขาย ในขณะที่ผู้บริหาร “ศุภชัย วีรบวรพงศ์” วางเป้ายอดขายปี 61 โตเกิน 10% พร้อมเดินหน้าบุกตลาดแก๊ส LPG ในประเทศจีนตอนเหนือ ..เรื่องเร่งเบงมาร์เก็ตแค็ปน่ะ ตูข้าพอเข้าใจได้ แต่ทำใจไม่ได้ อะไรจะดีมากเกิน เพราะถึงอย่างไร คำถามเรื่อง อัตรากำไรสุทธิที่ยังต่ำเตี้ย จะดีขึ้น เป็นปริศนาที่ถามมาหลายครั้ง ยังไร้คำตอบ

* ยามนี้ ตลาดยังแกว่งไกวไร้ทิศทาง แต่ตูข้ายังขอเป็นพวก “โลกสวย” กับใครเขาบ้าง..เกรงจะตกยุคสมัย…ขอแนะนำหุ้น AU ที่ล่าสุดเพิ่งผ่านมติอนุมัติปันผลสวย 0.15 บาท ที่ราคาหุ้นยืนแกร่งเหนือแนวรับ 12.00 บาท…ไม่ใช่เพราะตูข้าอยากไบ้หวย นะสูเจ้า เข้าใจกันให้ดี