บล.ลิเบอเรเตอร์ แนะ เกาะติดงบกลุ่มธนาคาร

HoonSmart.com >> บล.ลิเบอเรเตอร์  แนะ เกาะติดงบกลุ่มธนาคาร คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” กรอบ 1,370-1,390 จุด เศรษฐกิจ US แข็งแกร่ง ผสานถ้อยแถลง FED แอตแลนตา บ่งชี้ FED ไม่ลดดอกเบี้ยเร็ว ขณะที่ในประเทศมี ข่าวบวกต่ออุตสาหกรรม EV แนะนำสะสมหุ้น AH ได้ผลบวกจากการเติบโตของธุรกิจ EV  

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ แนะนักลงทุน  เกาะติดงบปี 2566 ของกลุ่มธนาคาร คาด SET วันนี้ “ลุ้นฟื้นตัว” ในกรอบ 1370-1390 จุด เศรษฐกิจ US แข็งแกร่ง ผสานถ้อยแถลง FED แอตแลนตา บ่งชี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (FED)  ไม่ลดดอกเบี้ยเร็ว ขณะที่ในประเทศมีข่าวบวกต่ออุตสาหกรรม EV

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯยังทยอยรายงานออกมา แข็งแกร่งกว่าที่ตลาดประเมินไว้ โดยวานนี้มีทั้งตัวเลข การเริ่มสร้างบ้าน เดือนธันวาคม ที่ 1.46 ล้านยูนิต สูงกว่าคาดที่ 1.425 ล้านยูนิต รวมทั้งตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ ที่ลดลงสู่ระดับ 1.87 แสนราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.03 แสนราย และต่ำกว่าคาดที่ 2.05 แสนราย

จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง ผสานกับถ้อยแถลงของนาย Raphael Bostic ประธาน FED สาขาแอตแลนตา ที่เมื่อคืนที่ผ่านมาตอกย้ำว่า FED จะไม่ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ จนกว่าจะถึง 3Q24 ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี วานนี้ยังปรับขึ้นต่อเนื่องสู่ 4.15%

อย่างไรก็ดี ด้านตลาดหุ้นไม่ได้แย่นัก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านตลาดตอบรับปัจจัยนี้ในระดับหนึ่งแล้ว สะท้อนจากความน่าจะเป็นที่ตลาดคาดจะลดดอกเบี้ยเดือน มีนาคม เหลือเพียง 52% เท่านั้น

สำหรับปัจจัยในประเทศ มีข่าวบวกจากการพบแหล่งลิเทียม 14.8 ล้านตัน ซึ่งถือว่าใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก คาดจะเป็นแรงหนุนบวกต่อการเติบโตของธุรกิจ EV ในไทย เพิ่มแรงเก็งกำไรต่อกลุ่มนิคมฯ, หุ้นที่มีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแบตเตอรี่ รวมถึงกลุ่มยานยนต์ ที่คาดจะได้ออเดอร์มากขึ้นในช่วงถัดไป

ส่วนวันนี้แนะ ติดตามการรายงานงบกลุ่มธนาคารที่เหลือ หลังจาก เริ่มทยอยออกมาแล้วคือ TISCO และ BBL ซึ่งต่ำกว่า
ตลาดคาด -3.3% และ -18.5% ตามลำดับ

กลยุทธ์วันนี้ เน้นสะสมหุ้นที่คาดได้บวกจากการเติบโตของธุรกิจ EV โดยแนะนำ “AH” ราคาเป้าหมาย เชิงกลยุทธ์  35 บาท

คาดแนวโน้มปี 2024 ยังเน้นที่กลุ่มลูกค้าหลัก คือ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ ผสานการขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม
EV จากฐานการผลิตในโปรตุเกส จีน และไทย

ไทยพบแหล่งลิเทียม ใหญ่อันดับ 3 ของโลก คาดเป็นแรงหนุนต่อการขยายตัวของ EV ในไทย

ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขายเพียง PE 5.5 เท่า และคาดปันผลสูงราว 5.5% ถือเป็นระดับที่น่า ทยอยสะสม