ธนาคารไทยเครดิต เดินหน้าไอพีโอ โรดโชว์ ม.ค.นี้

HoonSmart.com>> “ธนาคารไทยเครดิต” แบงก์เพื่อรายย่อยเติบโตเร็วสุดของไทย  ประกาศเดินหน้าเสนอขายไอพีโอเร็ว ๆ นี้ 347 ล้านหุ้นเศษ ระดมทุนเสริมแกร่งเงินกองทุน ขยายพอร์ตสินเชื่อ และปรับปรุงระบบ โชว์ 9 เดือน/2566 พอร์ตแตะระดับ 138,435.1 ล้านบาท เตรียมโรดโชว์นักลงทุนภายใน ม.ค.นี้ 

วิญญู ไชยวรรณ

นายวิญญู ไชยวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยเครดิต   (CREDIT) เปิดเผยว่า   ธนาคารฯ พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในปี 2567  จำนวนหุ้นที่คาดว่าจะเสนอขายทั้งหมด (รวมหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกและเสนอขายโดยธนาคารฯ และหุ้นสามัญที่เสนอขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม) ไม่เกิน 347.029 ล้านหุ้นเศษ หรือ 28.2% ของทุนชำระแล้ว  และนำเสนอข้อมูลให้นักลงทุน (โรดโชว์) ภายในเดือนม.ค.นี้

สำหรับธนาคารไทยเครดิต  เป็นธนาคารพาณิชย์ที่เสนอขายหุ้น IPO ในรอบ 10 ปี  มีจุดเด่นด้วยบริการไมโครไฟแนนซ์ที่เป็นเอกลักษณ์ สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าหลากหลายขนาดและประเภทธุรกิจ รวมถึงการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพและการบริหารจัดการความเสี่ยงที่รัดกุม สะท้อนให้เห็นได้จากเงินให้สินเชื่อมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง

ผลการดำเนินงานงวด 3 ปีที่ผ่านมา ธนาคารฯ มีอัตราการเติบโต เฉลี่ยสะสมระหว่างปี 2563-2565 (CAGR) ของเงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้ของธนาคารฯ อยู่ที่ร้อยละ 33.0 ต่อปี และ ณ งวด 9 เดือน สิ้นสุด 30 ก.ย. 2566 , พอร์ตสินเชื่อ  138,435.1 ล้านบาท  สาเหตุหลักมาจากการเติบโตในทุกกลุ่มสินเชื่อหลักของธนาคารฯ และมีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้นสำหรับปี 2565 และสำหรับ 12 เดือนย้อนหลังนับจากวันที่ 30 กันยายน 2566 เท่ากับร้อยละ 18.9 และร้อยละ 21.8 ตามลำดับ

นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังได้รับรางวัลธนาคารเพื่อรายย่อยที่เติบโตเร็วที่สุดในประเทศไทย (Fastest Growing Retail Bank in Thailand)  3 ปีติดต่อกัน (ตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562) จาก Global Banking & Finance Review ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการเงินและธุรกิจจากสหราชอาณาจักร

วัตถุประสงค์ของการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเงินกองทุนของธนาคารฯ เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการขยายพอร์ตสินเชื่อ รวมทั้งนำไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล (Digital Transformation) และโครงสร้างพื้นฐานด้านความปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Security and Infrastructure)