“ลิเบอเรเตอร์” คาด SET แกว่งตัว ให้กรอบ 1,400-1,420 จุด

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1,400-1,420 จุด ดัชนี US PPI ต่ำคาดผ่อนคลายการดำเนินนโยบายเข้มงวดของ US ขณะที่ผลเลือกตั้งไต้หวัน อาจกดดันจิตวิทยาการลงทุนบ้าง ปัจจัยในประเทศสัปดาห์นี้ติดตามรายงานงบกลุ่มธนาคาร  กลยุทธ์ยังคงเน้นสะสมหุ้นคาดแนวโน้มกำไรดี วันนี้แนะนำ “AMATA”

บล.ลิเบอเรเตอร์(LIB) ระบุว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงานตัวเลขดัชนีผู้ผลิตเดือนธันวาคม อยู่ที่ +1.0y-y ต่ำกว่าตลาดคาดที่ +1.3%y-y เช่นเดียวกับดัชนีผู้ผลิตหลัก (PPI Ex Food and Energy) อยู่ที่ +1.8%y-y ต่ำกว่าคาดที่ +2.0%y-y ส่งผลให้ตลาดผ่อนคลายมากขึ้นต่อประเด็นเงินเฟ้อสหรัฐฯ โดยตลาดยังคงประเมินแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐฯจะปรับลดครั้งแรกในเดือนเดือนมีนาคมนี้ ด้วยโอกาสสูงถึง 78%

อย่างไรก็ดีในช่วงสุดสัปดาห์ ปัจจัยต่างประเทศที่น่าสนใจ คือผลการเลือกตั้งของไต้หวัน พบว่า พรรค DPP ซึ่งเป็นพรรคที่เอนเอียงไปทางแนวคิดประชาธิปไตยและต้องการให้ไต้หวันเป็นอิสระ ได้รับชัยชนะและคว้าเก้าอี้ประธานาธิบดีไปได้ โดยครองที่นั่งในสภาฯ ไปราว 45% โดยอาจส่งผลให้หลายคนจับตามองไปที่ท่าทีของประเทศมหาอำนาจอย่างจีน และสหรัฐฯ รวม
ทั้งสถานการณ์ในไต้หวันในช่วงถัดไป ซึ่งเป็นไปได้ที่จีนอาจจะทยอยยกเลิกโครงการสิทธิพิเศษทางภาษีแก่สินค้าไต้หวันภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาจเพิ่มโอกาสในการย้ายฐานการผลิตมากยิ่งขึ้น ในขณะที่การแก้ไขกฎหมายต่างๆในไต้หวันยังค่อนข้างยากเนื่องจาก DPP ได้คะแนนเสียงต่ำกว่ากึ่งหนึ่งของคะแนนเสียงทั้งหมด

ส่วน SET สัปดาห์นี้คาดแกว่งกรอบ 1400-1430 จุด แนะติดตามการรายงานผลประกอบการของกลุ่มธนาคาร และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯ โดยยังคงแนะทยอยสะสมหุ้นที่แนวโน้มกำไรเด่น

หุ้นแนะนำวันนี้ AMATA ราคาเป้าหมาย 30 บาท คาดแนวโน้มยอด Presale ในช่วง 4Q23 ยังปรับตัวขึ้นเด่น เติบโตทั้ง q-q และ y-y ส่วนผลประกอบการ 4Q23 คาดยังคงเติบโต q-q ทำจุดสูงสุดของปี

แนวโน้มเชิงบวกของธุรกิจจากมาตรการส่งเสริมของภาครัฐฯ ผสานกับโอกาสการย้ายฐานการ
ผลิตของประเทศต่างๆ เข้าสู่ไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความพร้อมสูง