ปตท.รับ อุ้มค่าไฟฉุดธุรกิจก๊าซ 6.5 พันลบ.-บอร์ดสั่งสู้ Shortfal 4.3 พันล้านบ.

HoonSmart.com>>ปตท.(PTT) ยอมรับมาตรการครม.ให้อุ้มค่าไฟฟ้า กระทบผลประกอบการธุรกิจก๊าซฯ ลดลงประมาณ 6,500 ล้านบาท  บริษัทหาแนวทางรับมือ ส่วน Shortfal ประมาณ 4,300 ล้านบาท บอร์ดนัดพิเศษอนุมัติให้ปตท.ปฎิบัติตามคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ กกพ. ยันคำนวณราคา Pool Gas ถูกต้องและทำตามเกณฑ์ทุกอย่าง

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทปตท.(PTT) ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566 เรื่องมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้า โดยจากการประมาณการผลกระทบเบื้องต้นในช่วงเดือนม.ค. – เม.ย. 2567 จะทำให้ผลการดำเนินงานโดยรวมของธุรกิจก๊าซฯ ของ ปตท. ปรับตัวลดลงประมาณ 6,500 ล้านบาท

ผลกระทบที่เกิดขึ้นมาจากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติและการส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย กรณีผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบ ก๊าซฯ ได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซฯ (Shortfall) ส่งผลให้ต้นทุนของโรงแยกก๊าซฯ เปลี่ยนแปลงจากก๊าซฯ ในอ่าวไทยเป็นต้นทุนถัวเฉลี่ยก๊าซฯ จากทุกแหล่ง ได้แก่อ่าวไทย พม่า และก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas: LNG) (Pool Gas)  ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานของธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ ที่จะปรับสูงขึ้นยกเว้นก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในประเทศ ทั้งนี้เป็นมาตรการระยะสั้นจนกว่าจะมีการกำหนดโครงสร้างราคาก๊าซฯอย่างเป็นทางการ โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)แล้วเสร็จ

นายอรรถพลกล่าวว่า ปตท. ได้วางแผนเพื่อหามาตรการในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้น เช่น การปรับแผนการเดินเครื่องของโรงแยกก๊าซฯ (Optimization) การเสนอแนวทางการจัดหา LNG เพื่อให้บรรลุเป้าหมายกรอบราคาค่าไฟฟ้าตามนโยบายภาครัฐ รวมถึง ปตท. จะหารือกับกระทรวงพลังงานถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซฯในภาพรวมทุกด้าน เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมร่วมกัน

ส่วนของ Shortfall ซึ่งกกพ.มีคำสั่งว่า ปตท. คำนวณราคา Pool Gas ไม่ถูกต้อง และให้ปตท.นำShortfall ช่วงเดือนต.ค. 2563 -ธ.ค. 2565 มูลค่ารวมประมาณ 4,300 ล้านบาท มาคำนวณในราคา Pool Gas นั้นปตท. เชื่อว่า ปตท. ได้คำนวณราคา Pool Gas ถูกต้องและเป็นไปตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
(กพช.)และประกาศกกพ. ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งถูกต้องตามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ มาโดยตลอด ปตท. จึงได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อ กกพ. ต่อมาปรากฏว่า กกพ. ได้มีคำวินิจฉัยยกอุทธรณ์ของ ปตท. โดยให้ปตท. ปฏิบัติตามคำสั่งทันทีและหาก ปตท. ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของ กกพ. ปตท. มีสิทธิยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง หรือยื่นเรื่องต่อ
สำนักงานอัยการสูงสุดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพิจารณาชี้ขาดการยุติขอ้ พิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี พ.ศ. 2561 ภายใน 90 วันนับแต่วันที่ทราบคำวินิจฉัยของ กกพ.

ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของกกพ.คณะกรรมการ ปตท. ในการประชุมนัดพิเศษ คร้ังที่1/2567 เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2567จึงได้มีมติอนุมัติให้ปตท. ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยอุทธรณ์ของ กกพ. โดย ปตท. จะพิจารณาแนวทางดำเนินการหรือการใช้สิทธิตามกฎหมายที่จำเป็นและสมควรต่อไป

บล.เอเซียพลัส คาดเรื่อง SINGLE POOL GAS และ SHORTFALL จะส่งผลกระทบต่อทั้ง PTT และ PTTGC โดย PTT อาจมีแนวทางการบริหารจัดการเพิ่มเติม จึงปรับลดประมาณการเบื้องต้นของทั้ง PTT และ PTTGC เพื่อสะท้อนผลกระทบกําไรของ PTT ราว 1.5-2.0 หมื่นล้านบาทต่อปี และจะกระทบกําไรของ PTTGC ราว 5,000-7,000 ล้านบาทต่อปี และรวมผลกระทบจากการเรียกเก็บเงิน Shortfall 4,300 ล้านบาท คืนให้กับภาครัฐของ PTT ด้วย ส่งผลให้มูลค่าพื้นฐานใหม่ของ PTT ลดลงมาอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น (เดิม 41 บาท) และ PTTGC ลดลงมาอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น (เดิม 48 บาท) แนะนํา Underperformทั้ง PTT และ PTTGC