Bitcoin SPOT ETF ดันราคาพุ่ง! ตลาดลุ้นอนุมัติ ETH SPOT ETF

HoonSmart.com>>เมอร์เคิลฯชี้การลงทุนในตลาดคริปโทฯระยะสั้นมีความผันผวนสูงยากต่อการเก็งกำไรเหตุราคาพุ่งรับรู้ข่าวก.ล.ต.อนุมัติ Bitcoin spot ETF แล้ว ระยะยาวคาดราคาบิทคอยน์มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ตลาดเริ่มลุ้นการอนุมัติ Ethereum SPOT ETF  แนะจับตาใกล้ชิด

นายวรเมธ จันทร์เสน ที่ปรึกษาการลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล เปิดเผยว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สหรัฐอเมริกา มีประกาศ “อนุมัติ Bitcoin spot ETF” เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 นอกจากจะทำให้ Bitcoin มีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีโอกาสสูงที่จำนวนเม็ดเงินไหลเข้าสู่ Bitcoin ผ่านกองทุน Spot ETF เนื่องจาก AUM (Asset Under Management) ของบริษัทที่ยื่นเปิด ETF ทั้งหมดนั้น รวมกันมูลค่าสูงกว่า $27,000 Billions

ทั้งนี้ คาดว่าตลาดผ่านจุดราคาที่เป็น Price in ระยะสั้นเรียบร้อยแล้ว เพราะก่อนการอนุมัติในวันที่ 10 มกราคม 2567 ราคา BTC ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมาทดสอบ 48,000 ดอลลาร์ ซึ่งหากดูควบคู่กันกับ Premium และ Funding Rate ที่สูงกว่าปกติ พบว่าตลาดเชื่อมั่นว่าการอนุมัติในครั้งนี้จะเกิดขึ้นและเก็งกำไรค่อนข้างหนัก จนช่วงต้นปีใหม่ได้มีการใช้ข่าวลือเกี่ยวกับการที่ ETF อาจจะไม่ผ่าน ทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นปรับตัวลงจาก 46,000 ดอลลาร์ สู่ 42,000 ดอลลาร์ ก่อนจะกลับตัวขึ้นไปอยู่จุดเดิม ทำให้เรื่องเก็งกำไรเป็นเรื่องที่ยากพอสมควร

ขณะที่ ภาพรวมคริปโทฯ หลังอนุมัติ ในระยะกลาง Ethereum SPOT ETF เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่นักลงทุนจับตามอง นำโดยรายใหญ่อย่าง Blackrock ยื่นจดทะเบียนจาก ก.ล.ต. สหรัฐ ทำให้เม็ดเงินไหลจาก $BTC เข้ามาสู่ $ETH ทันทีหลังการประกาศอนุมัติ Bitcoin SPOT ETF อย่างเป็นทางการ ซึ่งการที่ตลาดเริ่มสนใจการอนุมัติ Ethereum SPOT ETF เป็นโอกาสให้ Ethereum ecosystem หรือกลุ่ม Blockchain มีเม็ดเงินไหลเข้าอย่างต่อเนื่องจนถึง Final deadline ในช่วงพฤษภาคม 2567

ในระยะยาว เนื่องจาก Bitcoin SPOT ETF นั้นทำให้นักลงทุนกลุ่มใหม่หรือสถาบันสามารถซื้อได้เพียงแค่ BTC เท่านั้น ดังนั้นในระยะยาว BTC จึงมีโอกาสปรับตัวขึ้นสูง เนื่องจากมีช่องทางการเข้าถึงที่มากขึ้น ง่าย สะดวก และมีความน่าเชื่อถือที่สูงกว่าคริปโทฯ ตัวอื่น ๆ และควรจับตามองสถานการณ์ของ ETH SPOT ETF ให้ใกล้ชิด

นายมานะ คานิโยว หัวหน้าฝ่ายงานพัฒนาธุรกิจและบริหารงานขาย บริษัท เมอร์เคิลแคปปิตอล กล่าวเพิ่มเติมว่า จากภาพรวมข้างต้นแนวทางการลงทุนในตลาดคริปโทฯ ในระยะสั้นคาดว่า ตลาดยังคงมีความผันผวนสูง แต่ในระยะยาวคาดว่าราคา Bitcoin จะมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ เช่น การอนุมัติ Bitcoin SPOT ETF นั้น ทำให้ Bitcoin มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และเข้าถึงได้ง่ายขึ้นสำหรับนักลงทุนกลุ่มใหม่หรือสถาบัน ส่งผลให้การยอมรับ Bitcoin ในระดับสากลมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเห็นได้จากหลายประเทศที่เริ่มออกกฎหมายรองรับการใช้งาน Bitcoin รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain และ DeFi อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อราคา Bitcoin ในระยะยาว