คลังเผยกฤษฎีกาไฟเขียวกู้ 5 แสนลบ. ทำดิจิทัลวอลเล็ตได้ จ่อชงบอร์ดใหญ่

HoonSmart.com>>’จุลพันธ์’ รมช.คลังแจกข่าวดี คณะกรรมการกฤษฎีกายืนยันสามารถออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตได้  เพราะเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต  หนุนหุ้นเทคโนโลยีคึกคัก  BBIK ดีดรับ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งหนังสือตอบกลับกระทรวงการคลัง โดยยืนยันว่าสามารถออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตตามนโยบายของรัฐบาลได้ โดยเป็นไปตามอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่จะออกกฎหมายกู้เงินมาใช้ในโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ตั้งข้อสังเกตในบางประเด็น เช่น การออกกฎหมายกู้เงิน จะต้องเป็นไปตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 53 และ มาตรา 57 รวมทั้งจะต้องมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน ซึ่งได้มีการพูดคุยกันในเบื้องต้นแล้ว แต่ยังไม่มีข้อสรุป

นายจุลพันธ์กล่าวถึงขั้นตอนต่อไป คาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน เพื่อพิจารณาข้อหารือในประเด็นกฎหมาย โดยจะมีตัวแทนเลขาธิการกฤษฎีกาที่ร่วมเป็นคณะกรรมการ มาพิจารณาตรวจข้อกฎหมาย สรุปข้อประชุม และความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาว่ามีข้อสังเกต และแนวทางการดำเนินการอย่างไร

” คณะกรรมการนโยบายฯ ประชุมแล้ว ก็จะมีการสรุปความชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.กู้เงินนั้น กระทรวงการคลัง ได้ยกร่างไปบางส่วนแล้วในเบื้องต้น จึงดำเนินการไม่ช้า” นายจุลพันธ์ ระบุ

ส่วนประเด็นที่ยังมีความเห็นต่างว่าเศรษฐกิจอยู่ในภาวะวิกฤตหรือไม่นั้น รมช.คลัง กล่าวว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา เพียงแต่พิจารณาว่าขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ และข้อสังเกตว่าต้องเป็นโครงการที่ดำเนินการในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะวิกฤตจนไม่สามารถตั้งงบประมาณปกติมาดำเนินการได้ รวมทั้งความคุ้มค่าของโครงการ ต้องมีการประเมินผลก่อนและหลัง และรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้าน ที่ต้องดูว่าจะมีกลไกอย่างไร เพื่อให้ได้รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน หรือหน่วยงานใดเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่คณะกรรมการชุดใหญ่ต้องพิจารณาต่อ

ด้านราคาหุ้นเทคโนโลยีดีดตัวขึ้นรับข่าวดีดิจิทัลวอลเล็ตเดินหน้า  เช่น บริษัท บลูบิค กรุ๊ป (BBIK) ระหว่างวันร่วงลงไปต่ำสุดแตะ 85.75 บาท ช่วงท้ายตลาดเด้งขึ้น 88.25 บาท ก่อนปิดที่ 87 บาท ลดลง 1 บาทหรือ -1.14%