‘ซีมิโก้’แปลงหนี้เป็นทุนกู้ซากโซลาริส

บล.ซีมิโก้ เปิด 2 แผนแก้วิกฤตบลจ.โซลาริส แปลงหนี้เกือบทั้งหมดเป็นทุน หนุนส่วนผู้ถือหุ้นเป็นบวก ติดเครื่องธุรกิจ ตามเก็บหนี้ ส่วนอีกแนวทางขออุบไต๋ แฉไส้ในบลจ.ปี’60 เงินกองทุนติดลบเฉียด 26 ล้านบาทต่ำกว่าระดับเตือนภัย หนี้ถึงดีล 80 ล้าน ลงทุนตั๋วบี/อี 122 ล้านบาท มูลค่าหายเหลือ 17 ล้านบาท

นายชัยภัทร ศรีวิสารวาจา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ซีมิโก้ เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) โซลาริส ในฐานะที่บล.ซีมิโก้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ จะแก้ปัญหาโดยการแปลงหนี้เป็นทุน เพื่อให้ส่วนของผู้ถือหุ้น บลจ.โซลาริส เป็นบวกและดำเนินกิจการต่อเนื่อง ซึ่งมีธุรกิจหลายอย่างที่ต้องดำเนินการต่อ เช่น ตามเก็บหนี้

อย่างไรก็ตาม บลจ.โซลาริส มีทางเลือกอื่นด้วยที่เป็นโอกาสให้ธุรกิจของโซลาริสไปต่อ ไม่สามารถเปิดเผยได้ขณะนี้ โดยต้องเสนอแผนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป

ชัยภัทร ศรีวิสารวาจา
“ ซีมิโก้ เป็นผู้ถือหุ้นเพียงรายเดียวของ บลจ.โซลาริส การคอนเวิร์สหนี้เป็นทุน เพื่อให้มีส่วนทุนเป็นบวก และดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ตอนนี้คอนเวิร์สหนี้เกือบหมดแล้ว แต่ก็ดูออฟชั่นอื่น ๆ ด้วย ทุกอย่างมีโอกาสหมด” นายชัยภัทร กล่าว

ด้านบลจ.โซลาริส รายงานว่า บริษัทมีขาดทุนเกินทุน จำนวน 25.63 ล้านบาท ณ วันที่ 31 ธ.ค.2560 ต่ำกว่าระดับเตือนภัยที่กำหนดให้บริษัทจัดการ ต้องมีส่วนของเงินกองทุน 30 ล้านบาท บริษัทจึงต้องรายงานต่อสำนักงานก.ล.ต. รวมทั้งแผนปรับปรุง เมื่อวันที่ 20 ก.พ.2561 ที่ผ่านมา

นอกจากนั้นบริษัทยังมีขาดทุนสะสม 151.03 ล้านบาท ณ สิ้นปี หลังจากขาดทุนสุทธิ 124.08 ล้านบาทในปี 2560 สาเหตุหลักของการขาดทุนมาจากการด้อยค่าของเงินลงทุน 105 ล้านบาท ซึ่งบริษัทลงทุนในตั๋วแลกเงิน(บี/อี) มูลค่าตามบัญชีอยู่ที่ 122 ล้านบาท แต่มูลค่ายุติธรรมเหลือเพียง 17 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บลจ.โซลาริส ยังมีหนี้สินสูงกว่าทรัพย์สินจำนวน 25.63 ล้านบาท จากเงินกู้ระยะสั้นตั๋วบี/อีจากบริษัทใหญ่จำนวน 80 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ ได้นำเงินสดไปชำระคืนแล้ว 45 ล้านบาท ดอกเบี้ยจ่ายอีก 6.15 ล้านบาท โดยบริษัทมีเงินสดรับจากเงินกู้ยืมระยะสั้นจากบริษัทใหญ่จำนวน 125 ล้านบาท

สำหรับเงินกู้จำนวน 80 ล้านบาทนั้นไม่มีหลักประกัน อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 10% ต่อปี เดิมครบกำหนดชำระ ในวันที่ 15 ม.ค.2561 และได้ต่ออายุตั๋วซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 เม.ย. 2561

บล.ซีมิโก้ แจ้งการซื้อหุ้นเพิ่มทุนบลจ.โซลาริส จำนวน 8 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 10.35 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 82.80 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานก.ล.ต.ให้สัมภาษณ์” HoonSmart” ก.ล.ต.ได้รับแจ้งจากบลจ.โซลาริส ว่าจะดำเนินการเลิกกิจการ เนื่องจากได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ตั๋วบี/อี ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของบริษัทลดต่ำลง ถึงแม้ว่าผู้ถือหุ้นได้เพิ่มทุนไปแล้วก็ตาม